Việc sử dụng và nhập khẩu máy in cũ đã qua sử dụng đang trở nên phổ biến hơn trong các quốc gia có khả năng tài chính hạn chế. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và tuân thủ pháp luật, pháp luật Việt Nam có những quy định về điều kiện và thủ tục nhập khẩu máy in cũ đã qua sử dụng.

Theo quy định của Bộ Thông Tin Truyền Thông, các loại máy in công nghiệp đã qua sử dụng vẫn được quản lý chuyên ngành. Các điều kiện và thủ tục nhập khẩu máy in cũ đã qua sử dụng phải được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

XEM THÊM: Mẫu đơn xin ly hôn thuận tình 2021 chuẩn quy định Tòa án

Theo thông tư 23/2015/TT-BKHCN, việc nhập khẩu máy móc, thiết bị cũ đã qua sử dụng cần phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Máy móc, thiết bị cũ đã qua sử dụng phải được sản xuất hoặc nhập khẩu vào Việt Nam trước ngày 01/01/2015.
  • Máy móc, thiết bị cũ đã qua sử dụng phải được chọn lựa kỹ càng, bảo trì, sửa chữa và bảo quản đúng cách để đảm bảo an toàn, không gây nguy hiểm cho người và môi trường.
  • Phải có giấy tờ chứng nhận xuất xứ, giấy chứng nhận chất lượng, giấy chứng nhận an toàn vệ sinh của cơ quan có thẩm quyền của quốc gia xuất khẩu hoặc của các tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong nước.

Ngoài ra, việc thực hiện thủ tục nhập khẩu máy in cũ đã qua sử dụng còn phải tuân thủ quy trình nhập khẩu, khai báo thuế và các thủ tục hải quan theo đúng quy định của pháp luật.

Việc nhập khẩu máy in cũ đã qua sử dụng có thể đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và tuân thủ pháp luật, các doanh nghiệp nên tìm hiểu kỹ các điều kiện và thủ tục cần thiết trước khi thực hiện.

– Cơ sở pháp lý:

+ Nghị định 60/2014/NĐ-CP của Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2014 quy định về hoạt động in

+ Nghị định 25/2018/NĐ-CP của Chính phủ ngày 28 tháng 02 năm 2018

+ Thông tư 03/2015/TT- BTTTT của Bộ Thông tin truyền thông ngày 06 tháng 3 năm 2915 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều, khoản của nghị định số 60/2014/NĐ- CP ngày 19 tháng 6 năm 2014 của chính phủ quy định về hoạt động in.

1. Điều kiện nhập khẩu máy in cũ( đã qua sử dụng) 

– In ấn được hiểu là sử dụng công nghệ, thiết bị để tạo ra sản phẩm in. Thiết bị ngành in ấn được quy định là máy móc, công cụ để thực hiện một hoặc nhiều công đoạn chế bản, in, gia công sau in, photocopy.

– Tại Điều 9 Thông tư 03/2015/TT- BTTTT của Bộ Thông tin truyền thông ngày 06 tháng 3 năm 2915 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều, khoản của nghị định số 60/2014/NĐ- CP ngày 19 tháng 6 năm 2014 của chính phủ quy định về hoạt động in quy định về thiết bị in ấn phải có giấy phép khi nhập khẩu

Thủ tục nhập khẩu máy in công nghiệp cũ qua Sử Dụng
Thủ tục nhập khẩu máy in công nghiệp cũ qua Sử Dụng

Theo đó, những loại thiết bị in phải có giấy phép nhập khẩu bao gồm những thiết bị sau:

  • Một là, các máy chế bản ghi phim( là tạo ra bản phim, bản can, khuôn in để in hoặc bản mẫu để photocopy) để tạo khuôn in trong hoạt động in, ghim kẽm.
  • Hai là, máy in lưới, máy in sử dụng công nghệ in ốp-xét, flexo, ống đồng.
  • Ba là, máy in sử dụng công nghệ kỹ thuật số có tốc độ trên 50 tờ/phút A4 hoặc có khổ in trên A3.
  • Bốn là, máy in có chức năng photocopy màu, máy photocopy màu.
  • Năm là, máy dao cắt giấy, máy gấp sách, máy đóng sách, máy vào bìa, máy kỵ mã liên hợp, dây chuyền liên hợp hoàn thiện sản phẩm in (theo đó, sản phẩm in được quy định là in là sản phẩm được tạo ra bằng công nghệ, thiết bị ngành in trên các loại vật liệu khác nhau.

XÊM THÊM: Danh sách Mặt Hàng Máy In phải xin Giấy Phép Nhập Khẩu

Nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng là một nhu cầu ngày càng tăng trong thời đại công nghệ hiện nay. Tuy nhiên, pháp luật Việt Nam đã quy định một số tiêu chí để đảm bảo chất lượng và hiệu suất làm việc của các thiết bị in ấn nhập khẩu. Theo quy định này, máy móc, thiết bị đã qua sử dụng phải có tuổi thiết bị không vượt quá 10 năm và phải được sản xuất theo tiêu chuẩn kỹ thuật được quy định.

Ngoài ra, các thiết bị in ấn nhập khẩu cần phải có giấy phép nhập khẩu, do đó, các cơ sở nhập khẩu cần phải gửi đơn, hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền để xác nhận và cấp giấy phép theo quy định của pháp luật. Việc này sẽ đảm bảo cho các máy móc, thiết bị in ấn nhập khẩu đáp ứng được các tiêu chuẩn về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, đồng thời đảm bảo các điều kiện trong hoạt động kinh doanh dịch vụ in ấn.

Việc giới hạn độ tuổi của thiết bị đã qua sử dụng là vô cùng quan trọng để đánh giá chất lượng và hiệu suất làm việc của thiết bị in ấn nhập khẩu. Trong trường hợp thiết bị đó được sản xuất nhưng không có quy chuẩn Việt Nam liên quan đến máy móc, thiết bị nhập khẩu, thì máy móc, thiết bị nhập khẩu phải được sản xuất phù hợp với chỉ tiêu kỹ thuật của tiêu chuẩn quốc gia của Việt Nam hoặc tiêu chuẩn quốc gia của một trong các nước G7, Hàn Quốc về an toàn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Việc tuân thủ quy định này sẽ giúp đảm bảo an toàn cho người sử dụng, đồng thời đảm bảo sự phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

XEM THÊM: Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học lớp 8, 9, 10 mới nhất!

2. Thủ tục nhập khẩu máy in cũ (đã qua sử dụng)

Nghị định 25/2018/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 28 tháng 02 năm 2018 quy định rõ thủ tục nhập khẩu máy in cũ đã qua sử dụng. Theo đó, quy trình nhập khẩu máy in cũ bao gồm 4 bước cụ thể như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ Trước khi nhập khẩu máy in cũ đã qua sử dụng, cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân phải chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, tài liệu liên quan. Nếu thiết bị này thuộc trường hợp phải cấp giấy phép nhập khẩu theo quy định của pháp luật, hồ sơ cần phải bao gồm các thông tin như: thông tin chủ sở hữu, nơi sản xuất, tên, số lượng, giá trị và mục đích sử dụng của thiết bị.

Bước 2: Nộp hồ sơ Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân có thể gửi đến cơ quan có thẩm quyền để đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu. Cách thức gửi hồ sơ có thể thực hiện qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ Thông tin và Truyền thông.

Bước 3: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xem xét và xử lý hồ sơ trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Nếu hồ sơ đầy đủ và đáp ứng các điều kiện, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ cấp giấy phép nhập khẩu thiết bị in.

Bước 4: Trả kết quả Sau khi xem xét đơn, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ ra quyết định cấp giấy phép hoặc không cấp. Nếu không cấp giấy phép, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do. Nếu trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép không đầy đủ thông tin theo mẫu quy định, đơn vị đề nghị sẽ bị từ chối cấp giấy phép.

* Lưu ý: Đối với máy photocopy màu, máy in có chức năng photocopy màu phải đăng ký trước khi sử dụng. Theo đó, cơ quan, tổ chức, cá nhân trước khi sử dụng máy photocopy màu, máy in có chức năng photocopy màu phải tiến hành theo những trình tự, thủ tục sau đây ( đây là những thiết bị cần phải cấp giấy phép trước khi nhập khẩu theo quy định của pháp luật)

XEM THÊM: 3 bước làm Thủ tục nhập khẩu máy in vào thị trường Việt Nam

Để đăng ký sử dụng máy photocopy màu hoặc máy in có chức năng photocopy màu, cá nhân hoặc tổ chức cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và tài liệu liên quan trước khi nộp hồ sơ đăng ký đến cơ quan có thẩm quyền là Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh. Hồ sơ đăng ký bao gồm đơn đăng ký sử dụng máy theo mẫu quy định, bản sao của hợp đồng mua bán hoặc thuê mua máy, hóa đơn mua máy hoặc chứng từ thuê mua máy và đơn đề nghị chuyển nhượng nếu máy đã được đăng ký sử dụng.

Sau khi chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, cá nhân hoặc tổ chức có thể gửi hồ sơ đăng ký qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoặc dịch vụ bưu chính, chuyển phát hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh sẽ xem xét và xử lý hồ sơ trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh sẽ xác nhận đăng ký hoặc không xác nhận, trong trường hợp xác nhận đăng ký bằng văn bản, nếu trường hợp không xác nhận phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do cho cơ quan, tổ chức, cá nhân được biết.

Đây là quy trình đăng ký sử dụng máy photocopy màu hoặc máy in có chức năng photocopy màu theo đúng quy định của pháp luật. Việc chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và nộp đúng thủ tục giúp cho quá trình xử lý được diễn ra nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Hồ sơ xin GPNK máy in đã qua sử dụng thuộc trường hợp thuộc danh mục giấy phép nhập khẩu

  • Đơn đề nghị xin cấp phép nhập khẩu
  • Catalogue máy in xin giấy phép nhập khẩu
  • Bản sao ĐKKD của công ty xin giấy phép nhập khẩu

Hồ sơ đối với máy mã 84, 85 không thuộc danh mục

Ngoài hồ sơ nhập khẩu theo quy định của Luật Hải quan, doanh nghiệp phải bổ sung tài liệu sau:

  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có đóng dấu của doanh nghiệp. Trường hợp nhập khẩu theo ủy thác thì phải có văn bản ủy thác nhập khẩu;
  • Chứng thư giám định được cấp bởi một tổ chức giám định được chỉ định

XEM THÊM: Lưu hành nội bộ là gì? Pháp luật và văn bản quy phạm nội bộ

Như vậy, có thể thấy được pháp luật Việt Nam đã quy định về điều kiện và trình tự thủ tục nhập khẩu đối với thiết bị máy in đã qua sử dụng là hoàn toàn phù hợp về cả mặt pháp lý lẫn thực tiễn. Bởi lẽ việc nhập khẩu các loại mặt hàng, hàng hoá thông thường cũng đã phải có những điều kiện, tiêu chí cũng như phải có giấy phép nhập khẩu, được thực hiện theo trình tự, thủ tục mà pháp luật quy định. Đối với thiết bị máy in đã qua sử dụng cũng không phải là một ngoại lệ. Việc đáp ứng đầy đủ những điều kiện, yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật, tuổi thọ và điều kiện về cấp giấy phép trước nhập khẩu được pháp luật quy định rất rõ ràng, cụ thể. Điều này là cơ sở trước hết là để quản lý hàng hoá nhập khẩu trong nước , các hoạt động nhập khẩu của các cơ sở, tổ chức, cá nhân kinh doanh, sau là để đảm bảo về chất lượng, hiệu suất của thiết bị nhập khẩu đã qua sử dụng và để đánh giá được về khả năng của thiết bị đó.

Để được tư vấn cụ thể, liên lạc với chúng tôi:

Mọi thông tin chi tiết quý khách vui lòng liên hệ:

SĐT: 0919 123 698

Email: lienhe@vanluat.vn

hoặc có thể đến trực tiếp đến Văn phòng chúng tôi theo địa chỉ sau:

CÔNG TY VẠN LUẬT 
HÀ NỘI:P803 Tòa N01T3, Khu Ngoại Giao Đoàn, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm – Hà Nội
TP.HCM:22B, đường 25, phường Bình An, Quận 2 – TP.HCM
HOTLINE: 02473 023 698

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

[twwr-whatsapp-chat id="15450"]