Singapore là một quốc gia có diện tích chỉ 715 km2, nhưng lại sở hữu nền kinh tế được xem là một trong những rồng Châu Á và thu nhập bình quân đầu người đứng trong top 10 của thế giới. Hơn nữa, Singapore có chính sách khuyến khích doanh nghiệp, thuế hấp dẫn và ưu đãi thuế cho hầu hết các doanh nghiệp, tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi và hấp dẫn cho các tập đoàn đa quốc gia đầu tư.
Hiện nay, với sự hỗ trợ của chính phủ, nhu cầu đầu tư vào Singapore của các doanh nghiệp Việt Nam cũng tăng cao. Dưới đây là thông tin về việc thành lập văn phòng đại diện tại Singapore, mà Vạn Luật muốn chia sẻ với các bạn.
Văn phòng đại diện tại Singapore là gì?
Theo khoản 2 Điều 44 của Luật Doanh nghiệp 2020, Văn phòng đại diện là “đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó”. Do đó, văn phòng đại diện của doanh nghiệp Việt Nam tại Singapore là một đơn vị phụ thuộc và không có tư cách pháp nhân riêng biệt, do đó công ty mẹ phải chịu trách nhiệm về mọi nghĩa vụ của văn phòng đại diện. Văn phòng đại diện không được tham gia vào bất kỳ hoạt động thương mại nào và chức năng của nó là để thực hiện nghiên cứu thị trường, đánh giá tính khả thi của việc thiết lập sự hiện diện lâu dài tại Singapore.
Văn phòng đại diện thường được sử dụng như một bước đệm để tiếp cận với thị trường và đối tác mới, cung cấp thông tin và hỗ trợ cho doanh nghiệp tiếp cận với thị trường. Nó có thể thực hiện các hoạt động như rà soát thị trường, liên lạc và giao dịch với các đối tác. Tuy nhiên, nó không được phép thực hiện các hoạt động thương mại.
Điều kiện thành lập văn phòng đại diện tại Singapore
Văn phòng đại diện của doanh nghiệp Việt Nam được thành lập theo quy định theo pháp luật của Singapore
Công ty mẹ nước ngoài phải có doanh thu bán hàng vượt quá 250.000 đô la Mỹ
Công ty mẹ nước ngoài phải được thành lập từ ba năm trở lên
Số lượng nhân viên được đề xuất cho văn phòng đại diện Singapore phải từ năm người trở xuống
Thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Singapore
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ:
Để đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Singapore, bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm các tài liệu sau đây:
- Đơn xin thành lập văn phòng đại diện.
- Bản sao Giấy chứng nhận thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký của công ty mẹ (tùy từng trường hợp).
- Bản sao báo cáo thường niên mới nhất của công ty mẹ và các tài khoản đã được kiểm toán.
- Giấy cam kết tuân thủ các Điều khoản và Điều kiện liên quan đến hoạt động các văn phòng đại diện tại Singapore.
Lưu ý: Tất cả các tài liệu phải bằng tiếng Anh. Nếu không có bản tiếng Anh, bạn phải nộp bản dịch tiếng Anh chính thức của các tài liệu.
Bước 2: Thông báo bằng văn bản đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính
Trong vòng 30 ngày kể từ ngày chính thức thành lập văn phòng đại diện tại Singapore, bạn cần lập hồ sơ và gửi thông báo thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Singapore, bao gồm:
- Thông báo thành lập văn phòng đại diện.
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của Singapore.
Bước 3: Cập nhật thông tin văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cập nhật thông tin về văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.
Sau khi hoàn thành các bước trên, văn phòng đại diện của doanh nghiệp sẽ được phép hoạt động bình thường. Chú ý giữ đúng thời hạn và thủ tục để tránh vi phạm các quy định của Singapore.
Văn phòng đại diện tại Singapore phải tuân thủ các quy định sau:
Để đảm bảo đúng quy định, tên văn phòng đại diện phải giống với tên công ty mẹ. Nếu công ty mẹ thay đổi tên, văn phòng đại diện cần thông báo cho International Enterprise (IE) Singapore và cung cấp giấy xác nhận về việc thay đổi tên trong vòng 1 tháng kể từ ngày thay đổi.
Trên tất cả các tài liệu truyền thông, văn phòng đại diện cần in rõ dòng chữ “Văn phòng đại diện đã đăng ký tại Singapore”.
Nếu có bất kỳ thay đổi nào về địa chỉ văn phòng, số điện thoại hoặc số fax, văn phòng đại diện cần thông báo cho IE trong vòng 1 tháng.
Khi đóng cửa hoạt động hoặc chuyển đổi thành văn phòng chi nhánh hoặc công ty con, văn phòng đại diện cần thông báo cho IE trong vòng 1 tháng.
Tuy nhiên, vì không có tư cách pháp nhân, văn phòng đại diện không cần nộp báo cáo tài chính hàng năm cho ACRA hoặc báo cáo thuế hàng năm cho IRAS.
Thủ tục gia hạn
Sau khi được chấp thuận, văn phòng đại diện có giá trị trong vòng 1 năm và phải được gia hạn hàng năm để tiếp tục hoạt động. Thông thường, IE sẽ gửi thông báo gia hạn trước 2 tháng so với thời hạn gia hạn của văn phòng đại diện. Hơn nữa, văn phòng đại diện phải được gia hạn trong vòng 7 ngày kể từ ngày hết hạn gia hạn.