Năm 2021, thông qua Luật Hứa hẹn trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Lỗi quá vận tốc bị xử phạt như thế nào ? Trong trường hợp nào thì người chạy quá vận tốc bị tước bằng lái và tạm giữ phương tiện tham gia giao thông ? và một số vướng mắc khác liên quan sẽ được luật sư tư vấn cụ thể:
XEM THÊM: Mẫu Phụ lục Hợp đồng đúng pháp luật mới nhất hiện nay!
Nội dung đáng chăm chú này được đề cập tại Nghị quyết 70/NQ-CP ban hành ngày 14/5/2020 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2020. Tại Nghị quyết này, Chính phủ thống nhất về sự cần thiết xây dựng, ban hành Luật Hứa hẹn trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
1. Từ 01/01/2020, cấm uống rượu bia khi lái xe
Cấm điều khiển phương tiện tham gia luật giao thông đường bộ nhưng mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn (khoản 8 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12 sửa đổi tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia số 44/2019/QH14, có hiệu lực từ ngày 01/01/2020).
- Theo đó, từ ngày 01/01/2020, nghiêm cấm người uống rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
- Trước đó, người điều khiển phương tiện được lái xe dù trong người có nồng độ cồn miễn là dưới ngưỡng 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/l khí thở.
- Như vậy, từ ngày 01/01/2020, cấm hoàn toàn việc lái xe khi có nồng độ cồn. Người vi phạm có thể bị phạt tới 40 triệu đồng, tước Giấy phép lái xe từ 22 – 24 tháng.
Vì thế, giao Bộ Công an chủ trì, hoàn thiện Hồ sơ Đề nghị xây dựng Luật; công bố Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét. Bổ sung Dự án Luật Hứa hẹn trật tự, an toàn giao thông đường bộ vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 để Quốc hội khóa XIV cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10, thông qua tại kỳ họp thứ 11.
2. Quy định về đèn vàng
Tại khoản 3 Điều 10, đèn giao thông được quy định bao gồm: Đèn xanh, Đèn đỏ và Đèn vàng. Trong đó, đèn xanh là được đi; đèn đỏ là cấm đi.
Đèn vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm vận tốc, chăm chú quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.
Thêm vào đó, tại điểm 10.3.2 khoản 10.3 Điều 10 QCVN 41:2019/BGTVT về báo hiệu đường bộ (ban hành kèm theo Thông tư số 54/2019/TT-BGTVT, nhấn mạnh:
Tín hiệu vàng báo hiệu thay đổi tín hiệu của đèn xanh sang đỏ. Tín hiệu vàng bật sáng, phải dừng lại trước vạch dừng, trường hợp đã đi quá vạch dừng hoặc đã quá gần vạch dừng nếu dừng lại thấy nguy hiểm thì được đi tiếp.
Trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm vận tốc, chăm chú quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường hoặc các phương tiện khác.
3. Vượt xe phải báo hiệu bằng đèn hoặc còi
Điều 14 quy định, xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong thành phố và khu đông dân cư từ 22 giờ tới 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái; khi xe điện đang chạy giữa đường; khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường nhưng mà không thể vượt bên trái được.
4. Chuyển hướng phải bật đèn xi nhan
Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm vận tốc và có tín hiệu báo hướng rẽ (khoản 1 Điều 15).
Khi chuyển hướng phải nhường quyền đi trước cho: Người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ và các xe đi ngược chiều.
Lưu ý, chỉ được rẽ khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác
5. 7 nơi không được lùi xe
Điều 16 quy định, không được lùi xe tại các vị trí sau:
- Ở khu vực cấm dừng;
- Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường;
- Nơi đường bộ giao nhau;
- Nơi đường bộ giao với đường sắt;
- Nơi tầm nhìn bị che khuất;
- Trong hầm đường bộ;
- Đường cao tốc.
XEM THÊM: Một số mẫu giấy ủy quyền cá nhân, doanh nghiệp đầy đủ nhất!
6. Dừng, đỗ xe không cách lề đường phố quá 0,25m
– Dừng xe là trạng thái đừng yên tạm thời của xe trong một khoảng thời gian cần thiết để cho người lên, xuống xe, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác (khoản 1 Điều 18);
– Đỗ xe là trạng thái đứng yên của xe không giới hạn thời gian (khoản 2 Điều 18).
Theo đó, nguyên tắc dừng, đỗ xe trên đường phố được quy định tại Điều 19 Luật Giao thông đường bộ như sau:
Phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách lề đường, hè phố quá 0,25m; trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20m.
Không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước.
7. Xe chữa cháy được đi trước tiên
Theo Điều 22, trong số các xe ưu tiên thì xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ được ưu tiên đi trước các xe khác. Sau đó là lần lượt là
- Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp;
- Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;
- Xe hộ đê, xe làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai; Đoàn xe tang.
Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm vận tốc, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường
8. Chỉ được “kẹp 3” trên xe máy trong 3 trường hợp
Người điều khiển xe máy chỉ được chở một người, trong 03 trường hợp sau thì được chở 02 người: Chở người bệnh đi cấp cứu; Áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật; Chở trẻ em dưới 14 tuổi.
Khi ngồi trên xe máy không được sử dụng ô; mang, vác vật cồng kênh; đứng trên yên xe… – theo Điều 30.
9. Người đủ 18 tuổi thế hệ được lái xe máy
Điều 60 quy định về độ tuổi của người điều khiển xe máy, ô tô như sau:
- Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe máy dung tích xi-lanh dưới 50 cm3
- Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe máy dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên; xe ô tô tải có trọng tải dưới 3,5 tấn; xe ô tô chở người tới 09 chỗ ngồi
- Người đủ 24 tuổi trở lên được lái xe ô tô chở người từ 10 tới 30 chỗ ngồi
- Người đủ 27 tuổi trở lên được lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi
- Tuổi tối đa của người lái ô tô trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.
Phân tích với quy định tại khoản 3.31 Điều 3 QCVN 41:2019/BGTVT, Xe mô tô (hay còn gọi là xe máy) là xe cơ giới nhị hoặc ba bánh và các loại xe tương tự, di chuyển bằng động cơ có dung tích xy lanh từ 50 cm3 trở lên, trọng tải phiên bản thân xe không quá 400 kg.
10. Nhận biết hiệu lệnh của người điều khiển giao thông
Theo khoản 2 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ, hiệu lệnh của người điều khiển giao thông bao gồm:
- Tay giơ thẳng đứng: Báo hiệu cho người tham giao thông ở các hướng dừng lại;
- Nhị tay hoặc một tay dang ngang: Báo hiệu cho người tham gia giao thông ở phía trước và ở phía sau người điều khiển giao thông phải dừng lại;
Người tham gia giao thông ở phía bên phải và bên trái của người điều khiển giao thông được đi. - Tay phải giơ về phía trước: Báo hiệu cho người tham gia giao thông ở phía sau và bên phải người điều khiển giao thông phải dừng lại;
- Người tham gia giao thông ở phía trước người điều khiển giao thông được rẽ phải;
- Người tham gia giao thông ở phía bên trái người điều khiển giao thông được đi tất cả các hướng; người đi bộ phải đi sau lưng người điều khiển giao thông
11. Nhận diện hồ báo hiệu đường bộ
Nếu như tín hiệu đèn giao thông có 03 màu thì hồ báo hiệu đường bộ có 05 nhóm, gồm:
- Hồ báo cấm để biểu thị các điều cấm;
- Hồ báo nguy hiểm để cánh báo các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra;
- Hồ hiệu lệnh để báo các hiệu lệnh phải thi hành;
- Hồ hướng dẫn để chỉ dần hướng đi hoặc các điều cần biết;
- Hồ phụ để thuyết minh bổ sung các loại hồ báo cấm, hồ báo nguy hiểm, hồ hiệu lệnh và hồ hướng dẫn.
12. Vận tốc cho phép của các loại xe
Theo khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ, người lái xe phải tuân thủ quy định về vận tốc xe chạy trên đường. Điều 6, Điều 7, Thông tư 31/2019/TT-BGTVT hướng dẫn cụ thể quy định này như sau:
- Trong khu vực đông dân cư:
– Đường đôi; đường một chiều có từ 02 làn xe cơ giới trở lên: Tối đa 60km/h;
– Đường nhị chiều; đường một chiều có 01 làn xe cơ giới: Tối đa 50km/h.
- Ngoài khu vực đông dân cư:
– Xe ô tô con, xe ô tô chở người tới 30 chỗ (trừ xe buýt); ô tô tải có trọng tải nhỏ hơn hoặc bằng 3,5 tấn:
- Tối đa 90 km/h tại đường đôi; đường một chiều có từ nhị làn xe cơ giới trở lên;
- Tối đa 80km/h tại đường nhị chiều; đường một chiều có một làn xe cơ giới;
– Xe ô tô chở người trên 30 chỗ (trừ xe buýt); ô tô tải có trọng tải trên 3,5 tấn (trừ ô tô xi téc):
- Tối đa 80 km/h tại đường đôi; đường một chiều có từ nhị làn xe cơ giới trở lên;
- Tối đa 70km/h tại đường nhị chiều; đường một chiều có một làn xe cơ giới.
– Ô tô buýt; ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc; xe mô tô; ô tô chuyên dùng (trừ ô tô trộn vữa, ô tô trộn bê tông):
- Tối đa 70 km/h tại đường đôi; đường một chiều có từ nhị làn xe cơ giới trở lên;
- Tối đa 60km/h tại đường nhị chiều; đường một chiều có một làn xe cơ giới.
– Ô tô kéo rơ moóc; ô tô kéo xe khác; ô tô trộn vữa, ô tô trộn bê tông, ô tô xi téc:
- Tối đa 60 km/h tại đường đôi; đường một chiều có từ nhị làn xe cơ giới trở lên;
- Tối đa 50km/h tại đường nhị chiều; đường một chiều có một làn xe cơ giới.
XEM THÊM: Tra Cứu Mã Số Thuế (Công Ty, Cá Nhân) chính xác 100%
13. Khoảng cách an toàn giữa các xe
Bên cạnh đảm bảo vận tốc cho phép, Luật Giao thông yêu cầu người lái xe phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình. Thông tư 31/2019/TT-BGTVT hướng dẫn về điều này như sau:
Trong điều kiện mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn ứng với mỗi vận tốc được quy định như sau:
Vận tốc lưu hành (km/h) | Khoảng cách an toàn tối thiểu (m) |
V= 60 | 35 |
60 < V ≤ 80 | 55 |
80 < V ≤ 100 | 70 |
100 < V ≤ 120 | 100 |
– Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường quanh co, đèo dốc…, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách theo hồ báo trên đường.
14. Cấm người đi bộ đi vào đường cao tốc
Điều 26 Luật Giao thông đường bộ 2008 cấm người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có vận tốc thiết kế nhỏ hơn 70km/h đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, vũ trang phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.
Với các phương tiện khác, khi đi vào đường cao tốc, người lái xe phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn thế hệ cho xe nhập vào dòng xe…
Bộ Công an phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tư pháp và Văn phòng Chính phủ phải nghiên cứu, xác định rõ hơn những vấn đề cụ thể thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Hứa hẹn trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hứa hẹn tính thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật, không chồng chéo, trùng lắp với Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).
#luật giao thông đường bộ
#Bộ luật giao thông đường bộ 2020
#Luật giao thông đường bộ, xe máy
#Luật giao thông đường bộ la gì
#Tra cứu Luật giao thông đường bộ
#Luật giao thông đường bộ 2008
#Bài giảng Luật giao thông đường bộ 2021
#Luật thế hệ giao thông đường bộ 2021
#Thi luật giao thông đường bộ 2020
Để được tư vấn cụ thể, liên lạc với chúng tôi:
Mọi thông tin cụ thể quý khách vui lòng liên hệ:
SĐT: 0919 123 698
Email: lienhe@vanluat.vn
hoặc có thể tới trực tiếp tới Văn phòng chúng tôi theo địa chỉ sau:
CÔNG TY VẠN LUẬT
HÀ NỘI:P803 Tòa N01T3, Khu Ngoại Giao Đoàn, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm – Hà Nội
TP.HCM:22B, đường 25, phường Bình An, Quận 2 – TP.HCM
HOTLINE: 02473 023 698