Khi hoàn tất thủ tục thành lập thì về cơ bản công ty đã được pháp luật thừa nhận và có thể tiến hành hoạt động kinh doanh đối với những ngành nghề kinh doanh không có điều kiện. Trên thực tế không phải công ty đã hoàn thành xong thủ tục thành lập thì có thể tiến hành hoạt động kinh doanh, mà ngoài ra sau quá trình thành lập này thì công ty cần phải tiến hành nhiều thủ tục, công đoạn khác theo quy định pháp luật thì mới có thể hoạt động kinh doanh được trên thực tế.

XEM THÊM: Xử phạt vi phạm khi không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

Kê khai, nộp lệ phí môn bài

Một trong những vấn đề sau khi thành lập doanh nghiệp đó chính là việc kê khai, nộp lệ phí môn bài. Cụ thể, theo quy định tại khoản 3 Điều 1 Nghị định 22/2020/NĐ-CP, doanh nghiệp thực hiện khai lệ phí môn bài và nộp Tờ khai cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trước ngày 30 tháng 01 năm sau năm mới ra hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc mới thành lập.

Trong năm đầu tiên thành lập, doanh nghiệp được miễn lệ phí môn bài theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 1 Nghị định 22/2020/NĐ-CP. Từ năm thứ hai trở đi doanh nghiệp phải nộp lệ phí môn bài theo các mức:

Mức nộp lệ phí môn bài được quy định như sau:

– Vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng: 3.000.000 đồng/năm.

– Vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở xuống: 2.000.000 đồng/năm.

Tiến hành các thủ tục với cơ quan thuế

– Lựa chọn và đăng ký áp dụng phương pháp tính thuế GTGT khấu trừ

Công ty cần chuẩn bị và nộp 06/GTGT theo mẫu pháp luật quy định có nội dung đề nghị áp dụng phương pháp tính thuế GTGT khấu trừ đến cơ quan nhà nước trực tiếp quản lý về thuế để được giải quyết và xuất hóa đơn.

Đây là công đoạn mà công ty nên thực hiện trước hạn nộp hồ sơ kê khai thuế lần đầu tiên. Trường hợp nộp sau thời điểm này thì công ty sẽ phải áp dụng phương pháp tính thuế trực tiếp.

Một số thủ tục cần thiết thực hiện với cơ quan thuế sau khi thành lập
Một số thủ tục cần thiết thực hiện với cơ quan thuế sau khi thành lập

Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để tiến hành đi đăng ký mở tài khoản ngân hàng cho công ty và nộp thuế theo yêu cầu

Để tạo sự thuận lợi trong hoạt đọng giao dịch trên thực tế, đồng thời giúp cho cơ quan thuế dễ dàng kiểm soát hoạt động nộp thuế của công ty, nền công ty phải chuẩn bị hờ sơ đăng ký mở tài khoản ngân hàng.

Sau khi nhận được số tài khoản thì công ty sẽ tiến hành thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh và nộp thuế theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Đăng ký mở chữ ký điện tử

Theo quy định của pháp luật thuế và pháp luật doanh nghiệp hiện hành thì công ty phải đi đăng ký chữ số điện tử và nó có giá trị tương đương với con dấu của công ty.

Công ty hoàn thành việc chọn mẫu hóa đơn và in hóa đơn

Trong bước này thì công ty trước tiên sẽ phải gửi văn bản đề nghị theo quy định của pháp luật đến cho cơ quan quản lý thuế có thẩm quyền phê duyệt.

– Trong thời hạn 5 ngày làm việc, cơ quan thuế sẽ tiến hành hoạt động kiểm tra trên thực tế tại trụ sở kinh doanh của công ty để đảm bảo công ty đáp ứng đủ điều kiện.

– Ngoài ra công ty phải đáp ứng một số điều kiện khác theo luật định thì sẽ được in hóa đơn

XEM THÊM: Cách tính thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Công khai thông tin trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Đây là công việc của Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi trực tiếp tiếp nhận hồ sơ đăng ký thành lập và cấp giấy chứng nhận thành lập cho công ty.

Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày công ty được cấp chứng nhận thành lập thì cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ đăng tải toàn bộ thông tin liên quan đến công ty vừa thành lập bao gồm cả chủ sở hữu, số vốn điều lệ, ngành nghề đăng ký kinh doanh…trên cổng thông tin Quốc gia về đăng ký thành lập doanh nghiệp.

Quyết định mẫu con dấu cho công ty

Con dấu công ty sẽ xuất hiện trong hầu hết các quyết định quan trọng, hợp đồng hợp tác trong tương lai của công ty, do vậy sau khi nhận được chứng nhận thành lập thì công ty sẽ cử người đại diện đem theo hồ sơ cần thiết đến một trong những cơ sở khắc dấu để quyết định mẫu dấu cho công ty.

Hình dạng của dấu và nội dung được khắc trên dấu sẽ do công ty quyết định nhưng cần nằm trong khuôn khổ pháp luật doanh nghiệp quy định.

Sau khi nhận được mẫu con dấu thì công ty sẽ tiến hành scan mẫu dấu và đưa vào hồ sơ thông báo gửi đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh để thông báo về mẫu dấu. Mẫu dấu công ty này cũng sẽ được công bố trên cổng thông tin Quốc gia để tránh tình trạng các công ty thành lập sau bị trùng lặp hoặc nhầm lẫn với những công ty đã thành lập

Chuẩn bị biển và treo tại trụ sở chính của công ty

Công ty cần quyết định và thống nhất về những thông tin cơ bản sẽ được ghi trên biển. Việc này nhằm dễ dàng cho các đối tác kinh doanh, chủ thể khác nhận biết được trụ sở công ty, đồng thời đây là quy định của pháp luật và sẽ được kiểm tra, giám sát bởi cơ quan thuế có thẩm quyền.

Đối với những trường hợp công ty sau khi thành lập không tiến hành treo biển tại trụ sở thì sẽ không được đăng ký để sử dụng hóa đơn, đồng thời công ty sẽ bị xử phạ vi phạm hành chính với hành vi này.

XEM THÊM: Cách tính thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng vốn

Trên đây là nội dung bài viết một số thủ tục cần thực hiện với cơ quan thuế sau khi thành lập. Vạn Luật mong rằng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn đọc. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc, hay cần được tư vấn vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp và tư vấn cụ thể.

Mọi thông tin chi tiết quý khách vui lòng liên hệ:

SĐT: 0919 123 698

Email: lienhe@vanluat.vn

hoặc có thể đến trực tiếp đến Văn phòng chúng tôi theo địa chỉ sau:

CÔNG TY VẠN LUẬT 
HÀ NỘI:P803 Tòa N01T3, Khu Ngoại Giao Đoàn, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm – Hà Nội
TP.HCM:22B, đường 25, phường Bình An, Quận 2 – TP.HCM
HOTLINE: 02473 023 6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *