Luật đường bộ 2024 đã chính thức được thông qua và có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, trong đó bổ sung quy định thu phí sử dụng với phương tiện lưu thông trên cao tốc do Nhà nước đầu tư
1. Danh sách 12 tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư bắt đầu thu phí từ năm 2025
Theo Điều 50 Luật Đường bộ 2024 thì từ ngày 01/01/2025, Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác, bao gồm:
– Đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công;
– Đường cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
Như vậy thì kể từ ngày 01/01/2025, các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ bắt đầu thu phí. Các tuyến đường này phải được thiết kế theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan.
Danh sách 12 tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ bắt đầu thu phí từ năm 2025 cụ thể như sau:
(1) Tuyến cao tốc Lào Cai – Kim Thành;
(2) Tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên;
(3) Tuyến cao tốc TP HCM – Trung Lương;
(4) Tuyến cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn;
(5) Tuyến cao tốc Mai Sơn – quốc lộ 45;
(6) Tuyến cao tốc quốc lộ 45 – Nghi Sơn;
(7) Tuyến cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu;
(8) Tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn;
(9) Tuyến cao tốc La Sơn – Hòa Liên;
(10) Tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết;
(11) Tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây;
(12) Tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.
2. Đề xuất 02 mức phí sử dụng tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã công bố dự thảo Nghị định quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc.
Tải dự thảo Nghị định quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc: Tải về
Cụ thể, theo dự thảo thì đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc là các phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác, được phân thành 05 nhóm như sau:
(1) Nhóm 1 gồm các loại phương tiện sau: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng;
(2) Nhóm 2 gồm các loại phương tiện sau: Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn;
(3) Nhóm 3 gồm các loại phương tiện sau: Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn;
(4) Nhóm 4 gồm các loại phương tiện sau: Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet;
(5) Nhóm 5 gồm các loại phương tiện sau: Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet.
Tổ chức, cá nhân sở hữu, sử dụng hoặc quản lý phương tiện thuộc đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc quy định trên sẽ phải thanh toán phí sử dụng đường bộ cao tốc, trừ các trường hợp được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác. Chi tiết những trường hợp được miễn này được đề xuất tại Điều 6 dự thảo Nghị định này.
Dự kiến chi tiết mức phí sử dụng tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư cụ thể như sau:
Nhóm | Phương tiện chịu phí | Mức 1 | Mức 2 |
1 | Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng; | 1.300 | 900 |
2 | Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn; | 1.950 | 1.350 |
3 | Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn; | 2.600 | 1.800 |
4 | Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet; | 3.250 | 2.250 |
5 | Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet. | 5.200 | 3.600 |
Trân trọng!