Bộ Giáo dục và Đào tạo (BGDĐT) trình Dự thảo Thông tư Quy định về dạy thêm, học thêm với nhiều đề xuất về nguyên tắc dạy thêm, học thêm trong môi trường giáo dục hiện nay.

(1) Đề xuất cho giáo viên được dạy thêm ngoài nhà trường

Theo quy định hiện hành, giáo viên đang dạy trong các trường công lập không được phép dạy thêm ngoài trường.

Cụ thể, tại Điều 4 Quy trình ban hành kèm theo Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT có quy định các trường hợp không được dạy thêm bao gồm:

– Không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

– Không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.

– Cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và trường dạy nghề không tổ chức dạy thêm, học thêm các nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông.

– Đối với giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập:

+ Không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường;

+ Không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của Thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó.

NÓNG: Đề xuất cho giáo viên được dạy thêm ngoài nhà trường

Tuy nhiên, tại Dự thảo Thông tư Quy định về dạy thêm, học thêm mà BGDĐT mới ban hành đã không còn quy định cấm giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập (trường công) tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường nữa mà thay vào đó là đề xuất các quy định yêu cầu với giáo viên khi dạy thêm ngoài nhà trường.

Điều này đồng nghĩa với việc, nếu Dự thảo Thông tư được thông qua, giáo viên đang dạy trường công lập sẽ được phép tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường nhưng phải đáp ứng được các nguyên tắc, yêu cầu về việc tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường theo quy định tại Dự thảo Thông tư này.

(2)  Không sử dụng những ví dụ, câu hỏi, bài tập đã dạy thêm, học thêm để kiểm tra, đánh giá học sinh

Như đã trình bày bên trên, giáo viên tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường phải tuân thủ theo các nguyên tắc, yêu cầu và điều kiện của Dự thảo Thông tư đề ra. Cụ thể, Điều 3 Dự thảo Thông tư đề xuất nguyên tắc dạy thêm, học thêm như sau:

– Dạy thêm, học thêm chỉ được tổ chức khi học sinh có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được cha mẹ hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) đồng ý. Tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc học sinh học thêm.

– Nội dung dạy thêm, học thêm phải góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách của học sinh; không trái với quy định của pháp luật Việt Nam, không mang định kiến về sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, địa vị xã hội, thuần phong mỹ tục và truyền thống của Việt Nam.

– Thời lượng, thời gian và địa điểm dạy thêm, học thêm phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, bảo đảm sức khoẻ của học sinh, tuân thủ quy định của pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường tại khu vực có lớp dạy thêm, học thêm.

– Không cắt giảm nội dung chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường để đưa vào dạy thêm, học thêm; không dạy thêm trước các nội dung so với phân phối chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường; không sử dụng những ví dụ, câu hỏi, bài tập đã dạy thêm, học thêm để kiểm tra, đánh giá học sinh.

– Không tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường đối với các nhà trường đã tổ chức dạy học 02 (hai) buổi/ngày.

Dự thảo Thông tư đã đặt ra những nguyên tắc rõ ràng nhằm đảm bảo quyền lợi của học sinh và gia đình, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục.

Việc không sử dụng các nội dung đã dạy thêm, học thêm trong kiểm tra và đánh giá là một biện pháp quan trọng để tránh tình trạng ép buộc và bảo vệ sự công bằng trong học tập.

(3) 03 yêu cầu đối với việc tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường

Theo đề xuất tại Điều 5 Dự thảo Thông tư, việc tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường phải đáp ứng 03 yêu cầu sau đây:

-Tổ chức hoặc cá nhân kinh doanh hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường (sau đây gọi chung là cơ sở dạy thêm) phải thực hiện các yêu cầu sau:

+ Đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.

+ Công khai các môn học được tổ chức dạy thêm, học thêm; thời lượng dạy thêm của từng môn học theo từng khối lớp; địa điểm, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm; danh sách giáo viên dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm, học thêm.

– Giáo viên (bao gồm Phó Hiệu trưởng hoặc cấp phó của người đứng đầu) đang làm việc và hưởng lương từ quỹ lương của cơ sở giáo dục phổ thông hoặc cơ sở giáo dục thường xuyên công lập tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải thực hiện các yêu cầu sau:

+ Báo cáo Hiệu trưởng về môn học, địa điểm, thời gian tham gia dạy thêm và cam kết với Hiệu trưởng hoàn thành nhiệm vụ được giao, không vi phạm quy định tại Điều 3 Dự thảo Thông tư.

+ Trường hợp trong lớp dạy thêm ngoài nhà trường của giáo viên có học sinh của lớp mà giáo viên đang trực tiếp dạy học trong nhà trường thì phải báo cáo, lập danh sách các học sinh đó (họ và tên học sinh; lớp đang học trong nhà trường) gửi Hiệu trưởng và cam kết không dùng bất kỳ hình thức nào ép buộc học sinh học thêm.

– Hiệu trưởng tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo và được sự đồng ý của Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học cơ sở), Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông).

03 yêu cầu chính đối với việc tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường được đề xuất trong Dự thảo Thông tư nhằm đảm bảo tính minh bạch, trách nhiệm và chất lượng giáo dục.

Việc yêu cầu các cơ sở dạy thêm phải đăng ký kinh doanh, công khai thông tin và giáo viên phải báo cáo với Hiệu trưởng không chỉ tạo ra một môi trường học tập an toàn và hiệu quả mà còn bảo vệ quyền lợi của học sinh.

Những quy định này góp phần xây dựng một hệ thống giáo dục công bằng, khuyến khích sự tự nguyện và phát triển toàn diện cho học sinh, đồng thời nâng cao uy tín và trách nhiệm của các cơ sở giáo dục.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *