-->

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội & hình thức nộp hồ sơ báo chốt BHXH. Thủ tục báo chốt bảo hiểm xã hội khá đơn giản, tuy nhiên vẫn còn doanh nghiệp lúng túng trong các bước thực hiện khi có người lao động nghỉ việc tại doanh nghiệp của mình.

XEM THÊM: Thủ tục báo tăng, báo giảm lao động đóng bảo hiểm xã hội mới nhất!

Nội dung bài viết này của Công Ty Vạn Luật sẽ cung cấp những thông tin cần thiết để doanh nghiệp thực hiện các bước trong thủ tục báo chốt bảo hiểm xã hội.

Hồ sơ báo chốt bảo hiểm xã hội

Khi người lao động nghỉ việc tại công ty thì người sử dụng lao động (doanh nghiệp) phải tiến hành thủ tục chốt  sổ cho người lao động tại công ty. Thủ tục để chốt sổ khá đơn giản, hồ sơ bao gồm:

  1. Phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu 301, số lượng 2 bản
  2. Tờ bìa sổ BHXH
  3. Các tờ rời của sổ ( nếu có, trường hợp người lao động đã tham gia BHXH nhiều lần).
  4. Đơn đề nghị của người tham gia theo mẫu D01-TS, số lượng 1 bản

Trong quá trình này thì người sử dụng lao động phải thanh toán hết số tiền đóng BHXH cho người lao động, nếu không thì quy trình sẽ dừng lại và BHXH sẽ mặc định người lao động còn tham gia BHXH tại công ty và số tiền đóng BHXH vẫn được BHXH cập nhật bình thường. Khi nào hoàn thành hồ sơ cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tự trừ lại số tiền phải đóng.

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội & nộp hồ sơ báo chốt BHXH
Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội & nộp hồ sơ báo chốt BHXH

Hình thức nộp hồ sơ báo chốt sổ bảo hiểm xã hội

Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp (tùy quận/huyện) tại cơ quan BHXH mà công ty đặt trụ sở chính. Thời hạn giải quyết hồ sơ báo chốt là 7 ngày kể từ ngày chốt sổ, khi chốt xong, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ gửi trả lại sổ BHXH và tờ rời sổ (nếu có) cho người lao động.

Tuy nhiên trước khi báo chốt thì doanh nghiệp phải tiến hành báo giảm lao động trước, thủ tục báo giảm  gồm: 

  1. Phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu 103, số lượng 1 bản
  2. Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT theo mẫu D02-TS, số lượng 1 bản
  3. Thẻ BHYT (nếu còn hạn sử dụng), 1 bản 1 người
  4. Quyết định/ Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động bản sao, 1 bản 1 người

Có thể nộp hồ sơ qua mạng (nếu không đính kèm thẻ BHYT còn hạn), qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp (tùy quận huyện) tại cơ quan BHXH mà công ty đặt trụ sở chính. Thời gian giải quyết hồ sơ là 10 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Lưu ý: Nếu thực hiện báo giảm và báo chốt cho người lao động luôn thì người sử dụng lao động chỉ cần nộp 2 loại hồ sơ này 1 lần, BHXH sẽ giải quyết 2 bước này nếu hồ sơ hợp lệ và đã thanh toán hết tất cả tiền đóng BHXH. Khi người lao động thôi việc tại công ty thì trong vòng 7 ngày phải nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH (chậm nhất là đến 30 ngày), nếu báo giảm và báo chốt sổ trễ hơn so với thời gian nghỉ thực tế thì sẽ bị truy thu lãi suất chậm nộp hồ sơ theo quy định của BHXH.

XEM THÊM: Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội theo Quyết định 595/QĐ-BHXH

Cho tôi hỏi công ty tôi có lao động nghỉ việc và muốn tự mình đi chốt sổ. Không biết như vậy có được không, thủ tục như thế nào? Nhờ các bạn tư vấn giúp tôi! Tôi cám ơn nhiều!

Khi người lao động nghỉ việc làm thế nào để chốt sổ? Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động

Chốt sổ bảo hiểm xã hội Tư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, về trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội

Căn cứ Điều 47 Bộ luật lao động 2012 thì, khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng có nghĩa vụ:

  • “Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.

Đồng thời, căn cứ theo khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động thì:

“Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội thuộc về người sử dụng lao động. Người lao động không thể tự đi chốt sổ được.

XEM THÊM: Quy định cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Thứ hai, về thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội

Bước 1: Thủ tục báo giảm lao động

Bạn có thể căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 600a quy định về hồ sơ trong trường hợp báo giảm lao động đóng BHXH, BHYT. Theo đó, bên công ty bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS);

+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có).

Bước 2: Chốt sổ cho người lao động

Căn cứ Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/SO áp dụng từ ngày 10/10/2017 thì hồ sơ bao gồm:

– Sổ BHXH hoặc sổ BHXH và các trang tờ rời hoặc tờ bìa sổ BHXH và các trang tờ rời (bản chính);

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *