Khi có sự thay đổi về số lượng nhân viên, doanh nghiệp cần phải thực hiện thủ tục báo cáo việc tăng hoặc giảm số lượng người tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) cho nhân viên. Nếu số lượng nhân viên tăng hoặc giảm, doanh nghiệp cần phải làm thủ tục báo cáo tăng hoặc giảm số người tham gia BHXH trong vòng 30 ngày. Các thủ tục này rất quan trọng để đảm bảo quyền lợi cho nhân viên và đúng quy định pháp luật.
XEM THÊM: Giấy phép Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm tiếng anh là gì?
Hồ sơ làm thủ tục báo tăng, báo giảm BHXH
Trình tự thủ tục báo tăng, báo giảm BHXH cho nhân viên trong bài viết áp dụng cho doanh nghiệp đang tham gia BHXH, và có nghiệp vụ phát sinh trong tháng: Báo tăng cho nhân viên khi có nhân viên thế hệ hoặc Báo giảm cho nhân viên khi có nhân viên thôi việc. Trình tự hồ sơ thực hiện theo các bước như sau:
Đối với Báo tăng nhân viên, Hồ sơ cần sẵn sàng như sau:
- Hợp đồng lao động giữa doanh nghiệp với nhân viên, HĐLĐ có ký tên, đóng dấu
- Bảng thanh toán tiền lương cho nhân viên, chỉ hỗ trợ trong trường hợp báo tăng lùi so với thời điểm hiện tại
- Thông tin của nhân viên báo tăng, điền vừa đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600 của BHXH. Tải mẫu PGNHS 600 tại đây
Đối với Báo giảm nhân viên, Hồ sơ cần sẵn sàng như sau:
- Hợp đồng lao động giữa doanh nghiệp với nhân viên, HĐLĐ có ký tên, đóng dấu
- Thông tin của nhân viên báo giảm, điền vừa đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600a của BHXH. Tải mẫu PNGHS 600a tại đây.
- Quyết định cho thôi việc nhân viên, có ký tên đóng dấu của doanh nghiệp.
Nơi nộp hồ sơ báo tăng, báo giảm BHXH
Sau khi điền vừa đủ thông tin theo Mẫu PGNHS 600 hoặc 600a và sẵn sàng vừa đủ hồ sơ theo yêu cầu, có 02 phương thức để Khách hàng có thể nộp hồ sơ như sau:
Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH
Đối với hình thức nộp trực tiếp này, Khách hàng có thể tới trực tiếp cơ quan BHXH quản lý doanh nghiệp mình để nộp hoặc gửi qua đường bưu điện. Hình thức này không còn được áp dụng phổ biến, tùy BHXH từng quận, đa số hiện nay, ít có cơ quan BHXH nào còn nhận báo tăng hoặc báo giảm cho nhân viên bằng hồ sơ giấy trực tiếp.
Nộp trực tuyến qua mạng.
Hiện nay, hình thức nộp hồ sơ Bảo hiểm xã hội (BHXH) qua mạng điện tử được đa số các cơ quan BHXH ở quận, huyện áp dụng. Doanh nghiệp cần sử dụng phần mềm kê khai BHXH để tạo file hồ sơ, sau đó sử dụng chữ ký số (Token) của doanh nghiệp để nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH thông qua trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn.
Để sử dụng hình thức này, doanh nghiệp cần truy cập trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn để đăng ký tài khoản giao dịch BHXH điện tử cho doanh nghiệp. Sau đó, doanh nghiệp cần tải phần mềm kê khai BHXH để kê khai và tạo file hồ sơ.
Phần mềm kê khai BHXH phổ biến nhất hiện nay là Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội KBHXH của Tổng cục Bảo hiểm xã hội, được hỗ trợ miễn phí cho tất cả các doanh nghiệp. Tuy nhiên, để sử dụng miễn phí phần mềm này, doanh nghiệp cần lưu ý các điểm sau:
- Phần mềm kê khai BHXH áp dụng cho đơn vị lần đầu tiên kê khai BHXH qua mạng điện tử.
- Không áp dụng cho những doanh nghiệp đã từng mua phần mềm kê khai BHXH của các nhà mạng như Viettel, VNPT, EFY Viet Nam, BKAV, TS24,…
Nếu doanh nghiệp đã mua phần mềm kê khai của các nhà mạng và muốn sử dụng phần mềm KBHXH, doanh nghiệp cần liên hệ với các nhà mạng để yêu cầu hỗ trợ hủy bỏ dịch vụ bên nhà mạng cũ, sau đó mới có thể sử dụng phần mềm KBHXH.
Mức đóng BHXH khi báo tăng
- Tỉ lệ đóng bảo hiểm xã hội của 1 nhân viên khi báo tăng cũng tương tự như 1 nhân viên đã đóng lâu năm. Cụ thể tỷ trọng đóng/tiền lương như sau:
- Tiền đóng BHXH = 32% * Mức lương đóng BHXH của người lao động
- Đối với trường hợp báo tăng cho nhân viên vào thời điểm lùi so với thời điểm hiện tại, thì Khách hàng phải đóng phạt truy thu.
Thời gian giải quyết hồ sơ báo tăng, báo giảm BHXH
Trong vòng 10 ngày làm việc sẽ nhận được kết quả.
Đối với báo tăng: Sẽ nhận được Sổ BHXH và thẻ BHYT, nếu nhân viên báo tăng trước đây đã từng tham gia Bảo hiểm xã hội và đã có sổ BHXH thì chỉ nhận được thẻ BHYT. Vì mỗi một người lao động tham gia BHXH chỉ được cấp 01 sổ BHXH, trong trường hợp người lao động làm mất hoặc thất lạc thì phải làm hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH.
Đối với báo giảm: Sau khi hoàn tất thủ tục báo giảm cho nhân viên, doanh nghiệp làm hồ sơ chốt sổ cho nhân viên và nộp lên cơ quan BHXH quản lý kèm cùng với sổ BHXH và thẻ BHYT (nếu còn hạn).
XEM THÊM: Dịch vụ tư vấn hình thức đầu tư nước ngoại tại Việt Nam
Hướng dẫn thủ tục báo tăng, báo giảm lao động đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) thế hệ nhất ?
Xin chào công ty Vạn Luật, tôi có 1 câu hỏi đang thắc mắc như sau: doanh nghiệp tôi thế hệ bổ sung thêm 03 nhân viên chính thức và có 01 nhân viên xin nghỉ việc. Vậy, tôi sẽ phải thực hiện thủ tục báo tăng, giảm bảo hiểm cho cơ quan bảo hiểm như thế nào ạ? Hồ sơ cần có những gì?
- Chế độ bảo hiểm với người nước ngoài, hồ sơ báo giảm bảo hiểm xã hội cho người lao động nước ngoài.
- Tư vấn chế độ hưu trí cho giáo viên giảng dạy và đóng bảo hiểm liên tục trong 30 năm ?
- Quy định thế hệ nhất về việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) ?
Trả lời:
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật tới Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổ chức Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
1. Cơ sở pháp lý:
- Luật Bảo hiểm xã hội 2014
2. Luật sư tư vấn:
Đối với trường hợp tuyển thêm nhân viên mới, doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục báo tăng lao động, gồm các hồ sơ sau:
- Hợp đồng lao động giữa doanh nghiệp và nhân viên, HĐLĐ có ký tên và đóng dấu.
- Bảng thanh toán tiền lương cho nhân viên, chỉ được hỗ trợ trong trường hợp báo tăng so với thời điểm hiện tại.
- Thông tin của nhân viên báo tăng, điền đầy đủ theo Phiếu giao nhận hồ sơ mẫu số 103 của BHXH.
Đối với trường hợp có nhân viên thôi việc, doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục báo giảm lao động, gồm các hồ sơ sau:
- Hợp đồng lao động giữa doanh nghiệp và nhân viên, HĐLĐ có ký tên và đóng dấu.
- Thông tin của nhân viên báo giảm, điền đầy đủ theo Phiếu giao nhận hồ sơ mẫu số 103 của BHXH.
- Quyết định cho thôi việc nhân viên, có ký tên và đóng dấu của doanh nghiệp.
Sau khi đủ hồ sơ, doanh nghiệp có thể nộp trực tiếp tại cơ quan Bảo hiểm xã hội hoặc nộp trực tuyến qua mạng (nếu có chữ ký số).
Thời gian giải quyết là trong vòng 10 ngày làm việc để nhận được kết quả.