Website thương mại điện tử bán hàng là website thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức, cá nhân tự thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình. Trên thực tế có rất nhiều loại website như website bán hàng; website cung ứng dịch vụ; sàn giao dịch thương mại điện tử; website khuyến mãi trực tuyến; website đấu giá trực tuyến… Tùy mỗi loại đối tượng nhưng doanh nghiệp cần phải thông báo hay đăng ký website cho thích hợp. Vậy thủ tục thông báo website và đăng ký website như thé nào, có khó không? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về loại thủ tục này.

XEM THÊM: Thay đổi, cập nhật thông báo website

Thủ tục thông báo website với bộ công thương

  1. Hình thức đăng ký: Đăng ký trực tuyến trên trang gov.vn
  2. Thời hạn giải quyết: 12 ngày làm việc
  3. Thủ tục gồm

– Tạo tài khoản trên trang web trực tuyến.gov.vn

* Lưu ý ở mục chọn đối tượng: nếu là cá nhân, hộ kinh doanh thì chọn đối tượng là cá nhân. Nếu là doanh nghiệp thì chọn đối tượng là thương nhân không chọn tổ chức vì tổ chức dành cho các đơn vị hành chính sự nghiệp nhà nước không có mã số thuế.

– Sau khi tài khoản đươc kích hoạt thì đăng nhập chọn mục thông báo website

– Điền thông tin yêu cầu và sau đó đẩy 2 file các hồ sơ bắt buộc sau:

  • Giấy đăng ký kinh doanh
  • Quyết định thi công (đối với tổ chức)
  • Chứng minh nhân dân (đối với cá nhân).
Thủ tục thông báo, đăng ký website với bộ công thương
Thủ tục thông báo, đăng ký website với bộ công thương

– Sau khoảng 3 – 5 ngày làm việc, Bộ xem xét và duyệt hồ sơ. Nếu hồ sơ trọn vẹn sẽ gửi một thông báo hợp lệ và logo đã thông báo. Nếu hồ sơ không hợp lệ sẽ thông báo bổ sung theo yêu cầu.

XEM THÊM: Tại sao phải thông báo website?

Thủ tục đăng ký website ở bộ công thương

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu hoạt động kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử, Bộ Công Thương đã ban hành quy định về thủ tục thông báo, đăng ký website.

Theo đó, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký website kinh doanh trên internet cần phải thực hiện các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký

Các tổ chức, cá nhân cần chuẩn bị các giấy tờ, tài liệu liên quan đến việc đăng ký, thông báo website như: bản sao giấy phép kinh doanh (nếu có), bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký tên miền, nội dung thông báo website, địa chỉ website, thông tin liên hệ.

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, tài liệu cần thiết, tổ chức hoặc cá nhân có thể nộp hồ sơ đăng ký tại Sở Công Thương hoặc Cục Thương mại điện tử, theo địa chỉ được quy định tại địa phương. Trong trường hợp đăng ký thông qua website của Cục Thương mại điện tử, các tổ chức, cá nhân cần đăng nhập tài khoản và thực hiện đăng ký theo hướng dẫn trên website.

Bước 3: Xác nhận thông tin đăng ký

Sau khi nhận được hồ sơ đăng ký, Sở Công Thương hoặc Cục Thương mại điện tử sẽ tiến hành xác nhận thông tin và thực hiện đăng ký. Trong trường hợp hồ sơ đăng ký không đầy đủ hoặc không đúng quy định, tổ chức, cá nhân sẽ được thông báo để bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.

Bước 4: Nhận chứng nhận đăng ký

Khi quá trình đăng ký hoàn tất và thông tin được xác nhận đúng, tổ chức hoặc cá nhân sẽ được cấp chứng nhận đăng ký website.

Qua việc đăng ký và thông báo website với Bộ Công Thương, các tổ chức, cá nhân có thể hoạt động kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử một cách hợp pháp và đảm bảo quyền lợi của các bên tham gia giao dịch. Ngoài ra, việc tuân thủ các quy định của Bộ Công Thương cũng giúp các tổ chức, cá nhân tránh được những rủi ro pháp lý và bảo vệ được uy tín, hình ảnh của doanh nghiệp trên mạng.

Ngoài việc đăng ký và thông báo website, các doanh nghiệp cần lưu ý và tuân thủ các quy định khác của pháp luật về thương mại điện tử. Đặc biệt, phải đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng bằng cách cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm, giá cả và chính sách bảo hành, đổi trả.

Việc bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng cũng rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử. Các doanh nghiệp cần có chính sách bảo mật thông tin rõ ràng, đảm bảo an toàn cho thông tin của khách hàng. Việc vi phạm quy định về bảo mật thông tin cá nhân có thể dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại về uy tín và danh tiếng của doanh nghiệp.

Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức, tăng cường kiến thức về pháp luật và quy định về thương mại điện tử, đồng thời tuân thủ đúng quy trình đăng ký và thông báo website với Bộ Công Thương để hoạt động kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử hợp pháp, bảo vệ quyền lợi của mình cũng như khách hàng.

XEM THÊM: Quy trình thông báo đăng ký website với Bộ Công thương

– Tầm 5 ngày làm việc, Bộ xem xét và duyệt hồ sơ. Nếu hồ sơ trọn vẹn sẽ gửi  một đoạn mã để gắn lên website giúp sức dịch vụ thương mại điện tử, thể hiện thành biểu tượng đã đăng ký. Nếu hồ sơ không hợp lệ sẽ thông báo bổ sung theo yêu cầu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *