Năm 2023 hiện nay, thương mại điện tử trên website đã trở nên rất phổ biến vì nhu cầu mua sắm và tìm kiếm trực tuyến trong thời đại số 4.0 ngày càng tăng. Do đó, các doanh nghiệp cũng đang thiết kế các trang web riêng để quảng cáo thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của họ trên mạng. Ngoài ra, qua website, doanh nghiệp có thể thực hiện mua bán trực tuyến và tương tác với khách hàng một cách nhanh chóng. Vậy, quy trình đăng ký website thương mại điện tử là gì?

XEM THÊM: Cách tra cứu BHXH bằng CMND trên website BHXH Việt Nam

Sau khi tạo một trang web thương mại điện tử, Haravan khuyến cáo nhà bán hàng nên thông báo và đăng ký với Bộ Công Thương. Nếu Bộ Công Thương phát hiện rằng nhà bán hàng đã thực hiện các giao dịch thương mại điện tử trên trang web của họ nhưng chưa đăng ký với Bộ, thì nhà bán hàng sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Điều này được quy định rõ trong Thông tư số 47/2014/TT-BCT.

Quy trình thông báo website với Bộ Công Thương

Việc tiếp nhận, xử lý thông báo website thương mại điện tử bán hàng được Bộ Công Thương thực hiện trực tuyến tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ www.trực tuyến.gov.vn.

Thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập website thương mại điện tử bán hàng truy cập vào Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và thực hiện các bước sau:

Trong năm 2023, quy trình đăng ký website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương được thực hiện như sau:

Bước 1: Thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống bằng cách cung cấp các thông tin sau:

  • Tên thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân
  • Số đăng ký kinh doanh (đối với thương nhân) hoặc số quyết định kiến thiết (đối với tổ chức) hoặc mã số thuế cá nhân (đối với cá nhân)
  • Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động
  • Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân
  • Các thông tin liên hệ

Bước 2: Trong vòng 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân sẽ nhận được kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:

  • Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân sẽ được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiếp tục thực hiện bước 3.
  • Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung, thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân phải đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.

Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân tiếp tục đăng nhập và chọn tác vụ Thông báo website thương mại điện tử bán hàng. Sau đó, thực hiện khai báo thông tin theo mẫu.

Bước 4: Trong vòng 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân sẽ nhận được thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:

  • Xác nhận thông tin khai báo đầy đủ và hợp lệ.
  • Thông báo rằng thông tin khai báo chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ. Trong trường hợp này, thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân phải quay lại bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin theo yêu cầu.

Thương nhân, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.

Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin ở Bước 4 theo quy định tại Khoản 2 Điều này, Quy định về thông báo website nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân không có phản hồi thì hồ sơ thông báo sẽ bị xong và phải tiến hành thông báo lại hồ sơ từ Bước 3.

Quy trình thông báo đăng ký website với Bộ Công thương
Quy trình thông báo đăng ký website với Bộ Công thương

Xác nhận thông báo của Bộ Công Thương

  • Thời gian xác nhận thông báo: 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ thông báo toàn diện, hợp lệ của thương nhân, tổ chức, cá nhân.
  • Khi xác nhận thông báo, Bộ Công Thương sẽ gửi cho thương nhân, tổ chức, cá nhân qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký một đoạn mã để gắn lên website thương mại điện tử bán hàng, thể hiện thành biểu tượng đã thông báo. Khi chọn biểu tượng này, người sử dụng được dẫn về phần thông tin thông báo tương ứng của thương nhân, tổ chức, cá nhân tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.

Những điều cần biết khi thông báo, đăng ký với Bộ Công Thương

Người thực hiện việc đăng ký/thông báo website với Bộ Công Thương?

  • Thông báo:Thương nhân hoặc tổ chức sở hữu website không trợ giúp các loại hình dịch vụ thương mại điện tử nêu trên.
  • Đăng ký: Đối tượng đăng ký là thương nhân hoặc tổ chức hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến thương mại hoặc hỗ trợ doanh nghiệp, Logo đã thông báo Bộ Công Thương có website thương mại điện tử trên đó trợ giúp ít nhất một trong các dịch vụ thương mại điện tử.

Khi nào phải thông báo, đăng ký trang web với Bộ Công Thương?

  • Thông báo: Thương nhân hoặc doanh nghiệp cần nhanh chóng thực hiện thông báo website với Bộ Công Thương ngay khi website thiết kế xong.
  • Đăng ký: Đối với đăng ký website bán hàng với Bộ Công Thương, Thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng Nhà bán hàng nên hoàn thành thủ tục đăng ký trước khi cho website hoạt động trao đổi thương mại đề phòng trường hợp bị phát hiện và xử phạt nặng.

Thời gian đăng ký trong bao lâu?

Thời gian đăng ký nhanh lờ đờ sẽ tuỳ vào từng website. Thông thường sẽ từ 1 tuần cho tới 3 tuần.

Một số vấn đề làm cho việc đăng ký bị kéo dài như chọn sai đối tượng, nộp thiếu hồ sơ, phải điều chỉnh lại nội dung trên website cho thích hợp.

XEM THÊM: Sàn thương mại điện tử là gì, sàn giao dịch thương mại điện tử?

Chi tiêu thông báo, đăng ký Bộ Công Thương?

Chi tiêu đăng ký hoàn toàn miễn phí.

Thông báo, đăng ký website ở đâu?

  • Thông báo: Thực hiện thông báo website với Bộ Công Thương trực tuyến qua website: http://trực tuyến.gov.vn/
  • Đăng ký: Nhà bán hàng cần nộp thêm hồ sơ giấy về Cục TMĐT và CNTT – Bộ Công thương tại địa chỉ 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội để được xác nhận.

Xem thêm các hỏi đáp liên quan tới thông báo, những trường hợp nào phải tiến hành đăng ký website với bộ công thương? đăng ký website với Bộ Công Thương tại đây.


Năm 2023, khi thông báo và đăng ký website với Bộ Công Thương, Nhà bán hàng cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy phép đầu tư
  • Quyết định kiến thiết (đối với tổ chức) hoặc giấy chứng nhận đăng ký Hộ kinh doanh cá thể (đối với cá nhân)
  • Các giấy tờ khác tùy theo ngành nghề dịch vụ của Nhà bán hàng

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương yêu cầu Nhà bán hàng cần phải cung cấp các trang chính sách sau trên website của họ:

  • Hướng dẫn mua hàng
  • Chính sách giao hàng
  • Hình thức thanh toán
  • Chính sách bảo hành và đổi trả
  • Chính sách bảo mật thông tin

Để tạo các trang chính sách này, Nhà bán hàng cần tạo các trang nội dung tương ứng và tạo các liên kết cho các trang chính sách đó.

Bên cạnh đó, Nhà bán hàng cần cung cấp đầy đủ thông tin trên website của họ, bao gồm Mã số thuế, số điện thoại, địa chỉ, vv. Thông tin này nên được hiển thị ở một vị trí bất kỳ ở cuối trang, trong phần Footer/Cuối trang của website. Để thực hiện điều này, Nhà bán hàng có thể vào Thiết lập theme, chọn mục Trang chủ, tìm mục Footer/Cuối trang và tạo phần thông tin website tại đó.

Nhà bán hàng vui lòng tham khảo bài hướng dẫn cụ thể tại đây.


Thực hiện đăng ký

Bước 1: Đăng ký tài khoản 

  1. Truy cập vào website Bộ Công Thương.
  2. Click vào nút “Đăng ký” để tiến hành đăng ký tài khoản Hướng dẫn đăng ký website.
  3. Sau khi click vào nút “Đăng ký” sẽ có màn hình để điền thông tin đăng ký.
  4. Nhập toàn diện các thông tin đăng ký.
    • Thông tin cá nhân
      • Chọn đối tượng đăng ký: Thương nhân (lưu ý không chọn Tổ chức vì tổ chức chỉ dành cho các đơn vị hành chính sự nghiệp nhà nước không có mã số thuế)
      • Nhập các thông tin tên tổ chức, mã số thuế, lĩnh vực đăng ký kinh doanh, địa chỉ ….
    • Thông tin tài khoản
      • Tài khoản: được lấy mặc định theo MST tổ chức
      • Nhập mật khẩu và email (chọn địa chỉ email quý khách vào thường xuyên để nhận được thông báo kịp thời từ bộ công thương)
    • Thông tin người đại diện pháp luật
      • Nhập toàn diện thông tin họ tên, ngày sinh, địa chỉ liên lạc, điện thoại, chức vụ…. theo mẫu.
  5. Click nút “Gửi đăng ký” để hoàn thành đăng ký tài khoản.

Bước 2: Xác nhận tài khoản 

Sau khi gửi thông tin tài khoản thành công:

  • Nhà bán hàng sẽ nhận được email từ Bộ Công Thương, Bộ Công Thương sẽ tiến hành duyệt thông tin đăng ký trong 3 ngày làm việc và gửi lại email phản hồi về việc đã đăng ký thành công hay chưa.
    • Nếu thông tin đăng ký tài khoản toàn diện, thương nhân, tổ chức, cá nhân được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp.
    • Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.
  • Trường hợp quá 3 ngày Nhà bán hàng không nhận được mail từ Bộ Công Thương, Nbán hàng liên hệ số điện thoại: 04.22205512 đọc MST để hỏi về việc đăng ký tài khoản đã thành công chưa.

Bước 3: Khai báo loại hình dịch vụ thương mại 

  1. Khi đã có tài khoản, Nhà bán hàng đăng nhập vào website Bộ Công Thương.
    1. Truy cập vào website Bộ Công Thương.
    2. Điền thông tin: Tên đăng nhập, mật khẩu
  2. Chọn một trong ba thư mục:
    • “Thông báo website” nếu website của Nhà bán hàng là website bán hàng
    • “Đăng ký website” nếu website trợ giúp dịch vụ thương mại điện tử
    • “Đăng ký trình bày tín nhiệm” nếu Nhà bán hàng trợ giúp dịch vụ trình bày tin nhiệm website
  3. Nhập thông tin tên website:
    • Thông tin về người sở hữu website
    • Thông tin về hàng hóa, dịch vụ
    • Thông tin về giá cả
    • Thông tin về điều kiện giao dịch chung
    • Thông tin về vận chuyển và giao nhận
    • Thông tin về các phương thức thanh toán
  4. Nhập tên miền website và nhập tất cả tên miền trỏ về website nếu có. Giúp sức tên đơn vị trợ giúp dịch vụ hosting
  5. Chọn “File đính kèm” và tải lên hình ảnh scan của các tài liệu sau:
    • Giấy phép đăng ký kinh doanh
    • Quyết định kiến thiết đối với cơ quan tổ chức
    • Chứng minh nhân dân đối với cá nhân
  6. Click vào nút “Chọn file” để upload giấy phép đăng ký kinh doanh lên hồ sơ, sau khi chọn file xong click “Upload file”.
  7. Sau khi Upload file thành công, chọn “Gửi hồ sơ” để hoàn thành việc đăng ký thông báo website bán hàng.

Bước 4: Bộ Công Thương xét duyệt hồ sơ

Hồ sơ sau khi được gửi sẽ ở trạng thái “ Chờ Duyệt”. Trong vòng 3 ngày làm việc, Bộ Công Thương sẽ gửi Email cho bạn để thông báo kết quả đăng ký website. 

Trường hợp hồ sơ chưa được duyệt cần trợ giúp hoặc chỉnh sửa lại thông tin theo yêu cầu.


Chèn logo Bộ Công Thương vào website

Sau khi thông báo, đăng ký với Bộ Công Thương, Nhà bán hàng sẽ được trợ giúp logo và liên kết. Nhà bán hàng lưu lại thông tin này và yêu cầu hỗ trợ tới Bộ phận Dịch vụ Haravan để được hỗ trợ code vào trong giao diện.

Logo thông báo:

Logo đăng ký:

Sau khi thực hiện thành công, cuối chân trang chủ sẽ hiển thị kết quả như hình:

XEM THÊM:Vi phạm hành chính là gì, lấy ví dụ minh họa?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *