Đây là nội dung được nêu tại Công văn 8598/BCT-TMĐT ngày 26/10/2024 của Bộ Công Thương về việc đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước về thương mại điện tử.

Trong thời gian gần đây, các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới như Temu, Shein, 1688… đã tiến hành các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam nhưng chưa tiến hành đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương, thu hút sự chú ý lớn của người tiêu dùng tại Việt Nam và trở thành chủ đề nóng trên nhiều phương tiện truyền thông.

Nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác thực thi pháp luật, Bộ Công Thương yêu cầu Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan:– Tăng cường truyền thông, hướng dẫn người tiêu dùng thận trọng khi thực hiện mua sắm trực tuyến trên các nền tảng TMĐT xuyên biên giới nói chung và các nền tảng như Temu, Shein, 1688… nói riêng.

Tuyệt đối không mua sắm trên các sàn thương mại điện tử nước ngoài chưa đăng ký tại Việt Nam
Tuyệt đối không mua sắm trên các sàn thương mại điện tử nước ngoài chưa đăng ký tại Việt Nam

Đặc biệt, tuyệt đối không thực hiện giao dịch với các nền tảng khi chưa được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký tại Cổng Thông tin quản lý hoạt động TMĐT. Thời gian thực hiện: trong tháng 10/2024.

– Tham mưu cho Lãnh đạo Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu phương án giám sát, quản lý hàng hóa nhập khẩu lưu thông qua các sàn TMĐT chưa tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Thời gian thực hiện: trong tháng 10/2024.

– Chủ động liên hệ với đội ngũ pháp lý của Temu yêu cầu tuân thủ pháp luật hiện hành của Việt Nam, trong trường hợp cần thiết có thể phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông có giải pháp kỹ thuật ngăn chặn phù hợp. Thời gian thực hiện: trong tháng 10/2024.

– Phối hợp với các cơ quan liên quan của Văn phòng Chính phủ cập nhật tiến độ ban hành Công điện của Thủ tướng Chính phủ; Phối hợp với các cơ quan chức năng của các Bộ, ngành liên quan triển khai thực hiện. Thời gian thực hiện: theo tiến độ được giao trong công điện.

– Tập trung triển khai có hiệu quả Chương trình phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021-2025, trong đó có một số nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong năm 2025.

  • (1) phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch triển khai chuyển đổi số chợ truyền thống,  hỗ trợ các tiểu thương tạo thêm kênh bán hàng mới (bán hàng họp kênh – cả online và offline) để thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm, hàng hóa trong nước;
  • (2) Phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức các diễn đàn, hội nghị, hội thảo, lớp đào tạo nhằm nâng cao kỹ năng chuyển đổi số của người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã… thông qua việc ứng dụng các nền tảng mạng xã hội, website, livestream nhằm thúc đẩy thương mại trong nước cũng như xuất khẩu ra nước ngoài. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *