Bạn muốn tìm hiểu về bản chất của khuyến mại và có thắc mắc về định nghĩa của nó. Thực chất, khuyến mại là một hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm mục đích quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu đến khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Khuyến mại không chỉ giới hạn ở việc tặng quà kèm hoặc giảm giá sản phẩm, mà còn bao gồm nhiều hình thức khác như tổ chức các chương trình văn hóa, giải trí, nghệ thuật, triển lãm, hoặc các chương trình khách hàng thường xuyên.
Khuyến mại còn giúp tăng tính cạnh tranh và nâng cao thương hiệu sản phẩm, đồng thời mang lại lợi ích cho khách hàng thông qua các ưu đãi, giảm giá hoặc quà tặng.
Tuy nhiên, việc thực hiện khuyến mại cũng cần tuân thủ các quy định pháp luật, bao gồm việc thông báo hoạt động khuyến mại đến Sở Công Thương, đăng ký và tuân thủ các quy định về giá bán, đổi trả hàng hóa, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và các quy định khác.
XEM THÊM: Hình thức thông báo thực hiện khuyến mãi
Khuyến mãi là gì?
Theo quy định của Luật thương mại 2005, Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm thúc đẩy việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách cung cấp cho khách hàng những ưu đãi nhất định.
Hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại là sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp sử dụng các hình thức khuyến mại để thúc đẩy việc bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ đó.
Sản phẩm, dịch vụ được khuyến mại phải là hàng hoá, dịch vụ kinh doanh hợp pháp.
Khi doanh nghiệp áp dụng các hình thức khuyến mại cho sản phẩm, dịch vụ của mình, thì phải thực hiện thủ tục đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về khuyến mại. Doanh nghiệp chỉ được áp dụng hình thức khuyến mại này nếu được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện.
Các hình thức khuyến mại phải được đăng ký theo quy định tại Nghị định 81/2018/NĐ-CP để đảm bảo tính pháp lý và quản lý của hoạt động khuyến mại.
Các hình thức khuyến mại cần phải đăng ký bao gồm:
- Đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền;
- Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền;
- Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã thông báo (khuyến mại bằng hình thức giảm giá);
- Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ;
- Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố (hoặc các hình thức tổ chức thi và trao thưởng khác tương đương);
- Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố (chương trình khuyến mại mang tính may rủi);
- Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại;
- Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hóa, dịch vụ hoặc các hình thức khác.
XEM THÊM: Đăng ký tác giả cho phần mềm máy tính
Hàng hóa, dịch vụ được sử dụng để thực hiện hoạt động khuyến mại
Theo quy định của Luật thương mại và các quy định liên quan, các hàng hóa, dịch vụ được sử dụng để thực hiện hoạt động khuyến mại phải tuân thủ các điều kiện sau đây:
- Không bao gồm rượu, xổ số, thuốc lá, sữa thay thế sữa mẹ, thuốc chữa bệnh cho người (trừ trường hợp khuyến mại cho thương nhân kinh doanh thuốc), các dịch vụ khám, chữa bệnh của cơ sở y tế công lập, dịch vụ giáo dục của cơ sở công lập, cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, hàng hóa, dịch vụ bị cấm lưu hành tại Việt Nam và các hàng hóa, dịch vụ khác bị cấm khuyến mại theo quy định của pháp luật.
- Không bao gồm rượu, xổ số, thuốc lá, thuốc chữa bệnh cho người (trừ trường hợp khuyến mại cho thương nhân kinh doanh thuốc), hàng hóa, dịch vụ bị cấm lưu hành tại Việt Nam và các hàng hóa, dịch vụ bị cấm khuyến mại khác theo quy định của pháp luật.
Hoạt động khuyến mại là một hình thức phổ biến và mang lại hiệu quả khả quan cho việc kinh doanh thương phẩm của các chủ đầu tư. Nếu có thắc mắc hoặc muốn tư vấn rõ hơn về khuyến mại, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi – Công ty Vạn Luật, chúng tôi sẽ rất hân hạnh được phục vụ.