Để trả lời câu hỏi trên, cần lưu ý rằng theo quy định tại Điều 24 Nghị định 96/2016/NĐ-CP, các dịch vụ lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ, homestay, resort, căn hộ dịch vụ, … đều thuộc vào danh mục các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự và phạm vi quản lý. Do đó, các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú cần phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự để được hoạt động kinh doanh một cách hợp pháp và bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
Về nội dung của Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự cho dịch vụ lưu trú, theo quy định tại Mẫu số 04 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 96/2016/NĐ-CP, giấy chứng nhận này cần phải ghi rõ các thông tin như: tên cơ sở kinh doanh, địa chỉ, số giấy phép kinh doanh, ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, cấp độ đánh giá an ninh trật tự, ngày cấp và thời hạn có hiệu lực của giấy chứng nhận.
Ngoài ra, các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú cần tuân thủ đầy đủ các quy định về an ninh, trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm và môi trường, trong đó có việc đảm bảo an toàn cho khách hàng trong trường hợp có sự cố xảy ra.
Với dịch vụ tư vấn pháp lý của vanluat.vn, quý khách hàng sẽ được tư vấn và hỗ trợ thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự cho dịch vụ lưu trú, đồng thời được tư vấn về các quy định pháp luật liên quan để có thể hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả và đúng quy định.
Tại sao phải xin giấy phép an ninh trật tự cho dịch vụ lưu trú?
Kinh doanh dịch vụ lưu trú là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự tại Việt Nam. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh nhu cầu du lịch của người dân và du khách tăng cao. Vì vậy, việc cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú là rất cần thiết.
Giấy chứng nhận này giúp cho các cơ quan chức năng và nhà nước có thể giám sát và đảm bảo an toàn, giữ trật tự, tạo sự yên tâm cho khách hàng sử dụng dịch vụ lưu trú. Điều này cũng giúp cho ngành du lịch Việt Nam phát triển bền vững và ổn định hơn.
Theo quy định tại Điều 48 của Luật Du lịch 2014, để kinh doanh dịch vụ lưu trú thì phải đáp ứng điều kiện về an ninh trật tự. Do đó, khi muốn kinh doanh các dịch vụ lưu trú như nhà nghỉ, khách sạn, cơ sở kinh doanh phải xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự để được hoạt động. Nếu không có giấy chứng nhận này, cơ sở kinh doanh sẽ không được phép hoạt động, gây khó khăn cho các chủ thể kinh doanh và ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành du lịch.
Kinh doanh dịch vụ lưu trú không có Giấy phép chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự bị xử lý như thế nào ?
Theo quy định tại khoản 3 Điều 11 Nghị định 167/2013/NĐ-CP thì đối với trường hợp kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn mà không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự thì sẽ bị xử lý vi phạm hành chính với hình thức xử lý là phạt tiền. Đối với hành vi này thì sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng tùy vào mức độ vi phạm. Ngoài hình thức phạt tiền thì còn có hình thức xử phạt bổ sung là tước giấy phép kinh doanh, đình chỉ hoạt động kinh doanh.
Xin Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự cho dịch vụ lưu trú cần những gì trong hồ sơ ?
– Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự cho dịch vụ lưu trú (Mẫu số 03 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 96/2016/NĐ-CP)
– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh .
– Bản khai sơ yếu lý lịch tư pháp, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân của người chịu trách nhiệm về an ninh trật tự của cơ sở kinh doanh (có dán ảnh và xác nhận của UBND nơi đăng ký hộ khẩu thường trú)
– Phương án đảm bảo an ninh trật tư (đối với cơ sở kinh doanh là doanh nghiệp) .
Đối tượng cần xin cấp giấy phép đủ điều kiện an ninh trật tự
Căn cứ vào Nghị định 96/2016/NĐ-CP, doanh nghiệp phải xin Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự để được tiến hành hoạt động kinh doanh đối với những ngành nghề dịch vụ sau:
- Sản xuất con dấu;
- Kinh doanh công cụ hỗ trợ;
- Kinh doanh các loại pháo;
- Kinh doanh dịch vụ cầm đồ;
- Kinh doanh dịch vụ xoa bóp;
- Kinh doanh thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên;
- Kinh doanh dịch vụ bảo vệ;
- Kinh doanh súng bắn sơn;
- Kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài;
- Kinh doanh dịch vụ đòi nợ;
- Kinh doanh casino;
- Kinh doanh dịch vụ đặt cược;
- Kinh doanh khí;
- Kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp;
- Kinh doanh tiền chất thuốc nổ;
- Kinh doanh ngành, nghề có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và tiền chất thuốc nổ;
- Kinh doanh dịch vụ nổ mìn;
- Kinh doanh dịch vụ in;
- Kinh doanh các thiết bị gây nhiễu, phá sóng thông tin di động;
- Kinh doanh dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ;
- Kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường;
- Kinh doanh dịch vụ lưu trú;
- Kinh doanh quân trang, quân dụng cho lực lượng vũ trang, vũ khí quân dụng, trang thiết bị, kỹ thuật, khí tài, phương tiện chuyên dùng cho Quân sự, Công an; linh kiện, bộ phận, phụ tùng, vật tư và trang thiết bị đặc chủng, công nghệ chuyên dùng chế tạo chúng.
Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự ?
Trong Việt Nam, cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự là Công an cấp huyện thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Công an cấp huyện chịu trách nhiệm cấp giấy chứng nhận cho các cơ sở kinh doanh trong phạm vi của mình, trừ các cơ sở kinh doanh quy định tại điểm a khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 24 Nghị định 96/2016/NĐ-CP.
Các cơ sở kinh doanh được Công an cấp huyện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự bao gồm các cơ sở kinh doanh cung ứng dịch vụ sử dụng súng bắn sơn, kinh doanh dịch vụ karaoke, kinh doanh dịch vụ xoa bóp, kinh doanh dịch vụ cầm đồ, kinh doanh thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, và kinh doanh khí. Ngoài ra, cơ sở kinh doanh không phải là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú và kinh doanh dịch vụ in cũng được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự.
Các đơn vị sự nghiệp có thu hoạt động kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự của cơ quan, tổ chức cấp huyện cũng phải đến Công an cấp huyện để xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự.
Việc cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự cho các cơ sở kinh doanh nhằm đảm bảo an toàn và giữ gìn trật tự cho khách hàng và xã hội, cũng như giúp cơ quan chức năng và nhà nước có thể giám sát các cơ sở kinh doanh, đảm bảo hoạt động kinh doanh đúng quy định pháp luật.
Nội dung trích dẫn từ nguồn : https://thuvienphapluat.vn/