Hợp đồng mua bán hàng hóa – Tải mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa thế hệ nhất năm 2018 cùng các ý kiến chia sẻ của luật sư về luật pháp cần có trong nội dung hợp đồng mua bán hàng hóa. Hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế có những luật pháp gì khác biệt so với hợp đồng mua bán vật tư trong nước, hợp đồng mua bán hàng hóa cá nhân, cùng luật sư làm rõ các nội dung này.

  1. Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vsattp
  2. Làm giấy vệ sinh An Toàn Thực Phẩm VSATTP cần những điều kiện gì?
  3. Dịch vụ làm Giấy Phép Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm trọn gói ở Hà Nội‎

Hợp đồng mua bán hàng hóa là gì?

Mua bán hàng hóa là hoạt động thương mại, theo đó bên bán có nghĩa vụ giao hàng, chuyển quyền sở hữu hàng hóa cho bên mua và nhận thanh toán; bên mua có nghĩa vụ thanh toán cho bên bán, nhận hàng và quyền sở hữu hàng hóa theo thỏa thuận.

mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa
mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa

Hợp đồng mua bán hàng hóa có bạn dạng chất chung của hợp đồng, nó là sự thỏa thuận nhằm xác lập, thay đổi hoặc hoàn thành các quyền và nghĩa vụ trong quan hệ mua bán. LTM không đưa ra định nghĩa về HĐ mua bán hàng hóa trong thương mại, nhưng có thể phụ thuộc khái niệm HĐ mua bán tài sản trong luật dân sự để xác định bạn dạng chất của HĐ mua bán hàng hóa.

Theo Điều 428 BLDS 2005, HĐ mua bán tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên bán có nghĩa vụ giao tài sản cho bên mua và nhận tiền, còn bên mua có nghĩa vụ nhận tài sản và trả tiền cho bên bán. Hàng hóa được hiểu là động sản, kể cả động sản hình thành trong tương lai, và các vật gắn liền với đất. Như vậy, hàng hóa thuộc tài sản và có phạm vi hẹp hơn tài sản. Từ đó cho thấy, HĐ mua bán hàng hóa trong thương mại một dạng cụ thể của HĐ mua bán tài sản. Điểm phân biệt giữa HĐ mua bán hàng hóa trong thương mại và HĐ mua bán tài sản khác là: đối tượng hàng hóa, và mục đích sinh lời.

>> Mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa bản mới nhất
>> Mẫu Phụ lục hợp đồng mua bán hàng hóa bản mới nhất

Những lưu ý khi soạn thảo hợp đồng mua bán hàng hóa

1. Lao lý về đảm bảo chất lượng hàng hoá theo hợp đồng

Với những giao dịch đưa ra nhiều điều kiện về chất lượng hàng hóa, theo diễn đạt của luật sư, các thỏa thuận này nếu không nêu cụ thể và phân tích với các quy định pháp luật chuyên ngành đối với từng sản phẩm cụ thể về hợp chuẩn, hợp quy. Ngoài ra, trong mục tiêu chuẩn chất lượng, doanh nghiệp nên tạo phụ lục riêng, trong đó nêu rõ từng đặc điểm hàng hóa về tên, số hiệu, cấu tạo, thành phần, định lượng, ngày sản xuất, nơi sản xuất…

2. Lao lý về thanh toán

Thông thường bên bán chỉ quy định đơn giản là đưa ra giá, phương thức thanh toán là chuyển khoản hay tiền mặt. Để tránh tranh chấp không đáng có, bên bán nên quy định cụ thể nội dung này trong hợp đồng mua bán như:

  • Giá của từng loại hàng hóa, giá có bao gồm thuế tiêu thụ khác biệt, thuế xuất nhập khẩu hay các loại phí, lệ phí khác hay không…;
  • Phương thức thanh toán: đồng tiền thanh toán, số tài khoản giao dịch, phí ngân hàng chuyển khoản do bên nào chịu, lãi suất trả lờ đờ…

3. Lao lý hủy bỏ hợp đồng do vi phạm giao hàng

Trong trường hợp giao hàng nhiều lần, bên bán lưu ý nếu vi phạm giao hàng ở một lần nhất định, thì bên mua có thể hủy bỏ phần hợp đồng liên quan tới lần vi phạm đó và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

  • Khi giao hàng dư số lượng, bên bán có thể gặp rủi ro bên mua không nhận phần dôi ra, và mất phung phí đưa hàng về. Nếu bên mua nhận hàng thì bên bán sẽ được thanh toán phần dôi ra theo giá hợp đồng.
  • Khi giao thiếu số lượng, bên bán phải giao tiếp phần còn thiếu theo thời hạn do bên mua yêu cầu. Mặt khác, bên bán phải chịu rủi ro hơn khi bên mua hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại.
  • Khi giao hàng không đồng bộ, bên bán phải thay thế số hàng hóa không đồng bộ cho bên mua. Trường hợp bên bán đã nhận tiền hàng, bên bán phải trả lãi đối với số tiền đã nhận trong thời gian giao hàng thay thế, và bồi thường nếu bên mua yêu cầu.

Hình như, nếu giao hàng không đúng chủng loại, bên bán chịu rủi ro bên mua có thể hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường. Trường hợp hàng hóa gồm nhiều chủng loại, bên bán không giao đúng thỏa thuận một hoặc một số loại, thì bên mua có thể hủy bỏ phần hợp đồng liên quan tới loại hàng hóa đó.

mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa
mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa

4. Lao lý về phung phí vận chuyển và phung phí liên quan

Các bên nên nêu rõ thời điểm chuyển giao phung phí giữa các bên trong quá trình giao hàng như: khi giao hàng cho tổ chức vận chuyển trước tiên, hoặc khi hàng hóa được giao cho bên mua….

Trường hợp không quy định, các bên phải chịu rủi ro về việc xác định theo phung phí đã được công bố của cơ quan nhà nước, hoặc theo tiêu chuẩn ngành nghề, hoặc theo tiêu chuẩn riêng thích hợp với mục đích giao kết hợp đồng.

5. Lao lý về hướng dẫn sử dụng hàng hóa

Bộ luật dân sự 2018 bổ sung thêm cụm từ “trong một thời gian hợp lý”, nhằm xác định khoảng thời gian bên bán phải thực hiện trách nhiệm này. Bên bán chịu rủi ro nếu không thực hiện thì bên mua có thể hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại. Đây chính là cơ sở pháp lý để nhị bên thỏa thuận thêm luật pháp vào hợp đồng để đảm bảo việc sử dụng hàng hóa của bên mua.

  • Điều kiện có hiệu lực của hợp đồng mua bán hàng hóa
  • Điều kiện về năng lực dân sự của chủ thể giao kết hợp đồng
  • Điều kiện về nội dung hợp đồng mua bán hàng hóa không trái quy định pháp luật, thuần phong mỹ tục, hàng hóa mua bán không thuộc trường hợp pháp luật cấm kinh doanh.
  • Việc giao kết hợp đồng mua bán hàng hóa phải dựa trên sự tự nguyện, bình đằng không bị ép buộc, lừa dối.
mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa
mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa

Trên đây là một số chia sẻ của luật sư về hop dong mua ban hang hoa có thể bạn đang quan tâm. Các vướng mắc cần sự trợ giúp của luật sư hãy gọi ngay tới tổng đài tư vấn pháp luật 0919 123 698 của tổ chức Vạn Luật chúng tôi. Tổng đài tư vấn pháp luật về hợp đồng luôn sẵn sàng trợ giúp Quý vị vào khung giờ 8h – 17h tất cả các ngày trong tuần.

Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ Luật sư của chúng tôi để hỗ trợ trong quá trình xây dựng, soạn thảo, thẩm định, đàm phán hoặc giải quyết tranh chấp Hợp đồng xin vui lòng liên hệ với Vạn Luật để được tư vấn, hỗ trợ một cách tốt nhất.

VẠN LUẬT : Chuyên hỗ trợ pháp lý và giúp đỡ dịch vụ tư vấn xin Giấy phép kinh doanh, Hợp đồng mua bán hàng hóa trong và ngoài nước, Công bố chất lượng sản phẩm, Giấy chứng thực y tế, Giấy phép sao khách sạn, Giấy chứng thực an toàn trật tự, Phòng cháy chữa cháy, Giấy cam kết bảo vệ môi trường, Sở hữu trí tuệ, Bạn dạng quyền tác giả, Mã số mã vạch, Kiểm nghiệm sản phẩm và còn nhiều lĩnh vực pháp lý khác nhưng mà Vạn Luật có thể hỗ trợ bạn.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY VẠN LUẬT

Địa chỉ: P2506 Tòa nhà FLC Complex, 36 Phạm Hùng, Nam Từ Liêm – Hà Nội.
Hotline: 0919 123 698 ; 02473 023 698
Email: lienhe@vanluat.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

[twwr-whatsapp-chat id="15450"]