Thủ tục hủy hóa đơn GTGT, các trường hợp phải hủy hóa đơn GTGT, hồ sơ hủy hóa đơn GTGT theo mẫu tại Thông tư 39/2014/TT-BTC của Bộ tài chính. Hủy hóa đơn giá trị gia tăng như thế nào? Thủ tục hủy hóa đơn giá trị gia tăng như thế nào? Hồ sơ yêu cầu hủy hóa đơn như thế nào?
XEM THÊM: Tài sản cố định là gì? Xác định và phân loại tài sản cố định doanh nghiệp
Những trường hợp nào phải hủy hóa đơn giá trị gia tăng? Thủ tục hủy hóa đơn giá trị gia tăng như thế nào? Hồ sơ yêu cầu hủy ra sao? Tất cả sẽ được Vạn Luật giải đáp ngay sau đây.
- Thông tư 39/2014/TT-BTC
- Nghị định số 51/2010/NĐ-CP
- Nghị định số 04/2014/NĐ-CP
- Thư viện pháp luật
Những trường hợp hủy hóa đơn giá trị gia tăng
Căn cứ theo Điều 29 Thông tư 39/2014/TT-BTC, các trường hợp hủy hóa đơn giá trị gia tăng như sau:
– Hóa đơn đặt in bị in sai, in trùng, in thừa phải được hủy trước khi thanh lý hợp đồng đặt in hóa đơn.
-Tổ chức, hộ, cá nhân có hóa đơn không tiếp tục sử dụng phải thực hiện hủy hóa đơn. Thời hạn hủy hóa đơn chậm nhất là ba mươi (30) ngày, kể từ ngày thông báo với cơ quan thuế. Trường hợp cơ quan thuế đã thông báo hóa đơn hết giá trị sử dụng (trừ trường hợp thông báo do thực hiện biện pháp cưỡng chế nợ thuế), tổ chức, hộ, cá nhân phải hủy hóa đơn, thời hạn hủy hóa đơn chậm nhất là mười (10) ngày kể từ ngày cơ quan thuế thông báo hết giá trị sử dụng hoặc từ ngày tìm lại được hóa đơn đã mất.
– Các loại hóa đơn đã lập của các đơn vị kế toán được hủy theo quy định của pháp luật về kế toán.
– Các loại hóa đơn chưa lập nhưng là vật chứng của các vụ án thì không hủy mà được xử lý theo quy định của pháp luật.
XEM THÊM: Những mức thuế giá trị gia tăng (GTGT) phải nộp hiện nay!
Bước 1: Tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh phải lập Bảng kiểm kê hóa đơn cần hủy.
Bước 2: Tổ chức kinh doanh phải thành lập Hội đồng hủy hóa đơn. Hội đồng hủy hóa đơn phải có đại diện lãnh đạo, đại diện bộ phận kế toán của tổ chức. Đối với hộ, cá nhân kinh doanh không phải lập Hội đồng hủy hóa đơn.
Bước 3: Tiến hành lập biên bản hủy hóa đơn. Các thành viên Hội đồng hủy hóa đơn phải ký vào biên bản hủy hóa đơn và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có sai sót.
Bước 4: Thông báo kết quả hủy hóa đơn cho cơ quan thuế.
Tổ chức, hô, cá nhân kinh doanh chỉ cần nộp Thông báo kết quả hủy hóa đơn cho cơ quan thuế. Các văn bản, giấy tờ còn lại lưu tại nội bộ để sau này giải trình.
Hình thức nộp:
– Nộp trực tiếp: Lập hai bản, một bản lưu nội bộ, một bản còn lại nộp cho cơ quan thuế.
– Nộp qua mạng: Vào phần mềm HTKK làm. Thực hiện kết xuất XML rồi nộp qua mạng.
Hồ sơ hủy hóa đơn giá trị gia tăng
– Quyết định thành lập Hội đồng hủy hóa đơn, trừ trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh;
– Bảng kiểm kê hóa đơn cần hủy ghi chi tiết: tên hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số lượng hóa đơn hủy (từ số… đến số… hoặc kê chi tiết từng số hóa đơn nếu số hóa đơn cần hủy không liên tục);
– Biên bản hủy hóa đơn;
– Thông báo kết quả hủy hóa đơn phải có nội dung: loại, ký hiệu, số lượng hóa đơn hủy từ số… đến số, lý do hủy, ngày giờ hủy, phương pháp hủy (mẫu số 3.11 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này).
Lưu ý:
Hồ sơ hủy hóa đơn được lưu tại tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn.
Riêng Thông báo kết quả hủy hóa đơn được lập thành 02 bản. 01 bản lưu, 01 bản gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Thời gian gửi chậm nhất không quá 05 ngày kể từ ngày thực hiện hủy hóa đơn.
Hóa đơn được xác định đã hủy
– Hóa đơn in thử; in sai; in trùng; in thừa; in hỏng. Các bản phim, bản kẽm và các công cụ có tính năng tương tự trong việc tạo hóa đơn đặt in được xác định đã hủy xong khi không còn nguyên dạng của bất kỳ một tờ hóa đơn nào hoặc không còn chữ trên tờ hóa đơn để có thể lắp ghép, sao chụp hoặc khôi phục lại theo nguyên bản.
– Hóa đơn tự in được xác định đã hủy xong nếu phần mềm tạo hóa đơn được can thiệp để không thể tiếp tục tạo ra hóa đơn.
Trên đây là nội dung bài viết những trường hợp hủy hóa đơn giá trị gia tăng theo quy định pháp luật hiện hành. Vạn Luật mong rằng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với các doanh nghiệp thắc mắc về vấn đề hủy hóa đơn GTGT. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc, câu hỏi nào hoặc có nhu cầu làm rõ vấn đề vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp và tư vấn cụ thể.
Mọi thông tin chi tiết quý khách vui lòng liên hệ:
SĐT: 0919 123 698
Email: lienhe@vanluat.vn
hoặc có thể đến trực tiếp đến Văn phòng chúng tôi theo địa chỉ sau:
CÔNG TY VẠN LUẬT
HÀ NỘI:P803 Tòa N01T3, Khu Ngoại Giao Đoàn, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm – Hà Nội
TP.HCM:22B, đường 25, phường Bình An, Quận 2 – TP.HCM
HOTLINE: 02473 023 698