Thành lập công ty có vốn nước ngoài hiện nay đang là sự lựa chọn hấp dẫn dành cho các nhà đầu tư khi đầu tư tại Việt Nam. Có thể thấy rằng đây là hình thức khá phổ biến và mang lại nhiều lợi nhuận. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người còn băn khoăn về chi phí thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài là bao nhiêu? Hay quy trình thành lập công ty vốn nước ngoài ra sao? Bài viết sau của Vạn Luật sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này của bạn một cách chi tiết.

XEM THÊM: Người nước ngoài thể thành lập công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài tại việt nam hay không?

Các hình thức nhà đầu tư nước ngoài thành lập công ty tại Việt Nam

Theo quy định của Luật đầu tư năm 2020 và Nghị định 31/2021/NĐ-CP, Nhà đầu tư có thể thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam theo hai hình thức: đầu tư trực tiếp hoặc tham gia vào doanh nghiệp đã có sẵn.

Trong hình thức đầu tư trực tiếp, nhà đầu tư nước ngoài sẽ góp vốn từ khi thành lập công ty tại Việt Nam. Việc lệ góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động và có thể góp từ 1% đến 100% vốn điều lệ công ty.

Quy trình thành lập Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo hình thức đầu tư trực tiếp bao gồm các bước sau:

Bước 1: Nhà đầu tư nước ngoài phải thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và nhận được Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư từ cơ quan có thẩm quyền sau 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ.

Bước 2: Sau khi đã có Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, nhà đầu tư nước ngoài tiến hành xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho các ngành nghề kinh doanh được chấp thuận tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Bước 3: Nhà đầu tư nước ngoài mở tài khoản đầu tư tại ngân hàng thương mại để tiến hành việc chuyển tiền góp vốn từ nước ngoài vào Việt Nam.

Phí Dịch Vụ Khi Thành Lập Công Ty Tại Việt Nam
Phí Dịch Vụ Khi Thành Lập Công Ty Tại Việt Nam

Đầu tư gián tiếp: Thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài theo hình thức góp vốn, mua cổ phần

Hình thức đầu tư gián tiếp cho phép nhà đầu tư nước ngoài góp vốn vào công ty Việt Nam đã có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Nhà đầu tư nước ngoài có thể góp vốn từ 1% đến 100% vốn vào công ty Việt Nam tùy theo lĩnh vực hoạt động. Thủ tục đầu tư gián tiếp bao gồm mua phần vốn góp hoặc mua cổ phần của công ty Việt Nam. Sau đó, công ty Việt Nam sẽ trở thành công ty có vốn đầu tư nước ngoài.

Trình tự thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài theo hình thức đầu tư gián tiếp

Thứ nhất, thành lập công ty 100% vốn Việt Nam. Thứ hai, nhà đầu tư nước ngoài nộp hồ sơ đăng ký mua phần vốn góp hoặc mua cổ phần vào công ty Việt Nam. Thứ ba, nhà đầu tư nước ngoài thực hiện góp vốn, mua cổ phần hoặc phần vốn góp vào công ty Việt Nam. Thứ tư, thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

XEM THÊM: Người Nước Ngoài Thành Lập Công Ty Tại Việt Nam

Chi phí khi thành lập công ty tại Việt Nam

Chi phí thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài theo các hình thức trên không đồng nhất. Pháp luật Việt Nam hiện hành chưa có quy định cụ thể về chi phí thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài nói chung và công ty 100% vốn nước ngoài nói riêng để áp dụng chung (hiện chỉ có quy định về chi phí đăng ký doanh nghiệp tại cơ quan đăng ký kinh doanh).

Thực tế, chi phí thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quốc gia của nhà đầu tư có tham gia vào các hiệp định quốc tế mà Việt Nam là thành viên có cam kết những ưu đãi cho nhà đầu tư không, ngành nghề kinh doanh có thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện tại Việt Nam không, sử dụng đơn vị cung cấp dịch vụ nào…

Do đó, để xác định mức chi phí cần thiết khi thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, Quý nhà đầu tư có thể liên hệ Vạn Luật để được hỗ trợ cụ thể.

One thought on “Phí Dịch Vụ Khi Thành Lập Công Ty Tại Việt Nam

  1. Pingback: Hồ Sơ Cần Cung Cấp Khi Thành Lập Công Ty Tại Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

[twwr-whatsapp-chat id="15450"]