CSR là một khái niệm khá thế hệ mẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên, đối với các quốc gia phát triển trên thế giới, CSR được coi là một tiêu chí cần thiết để giới thiệu thông tin tổ chức đó. Cùng Công Ty Vạn Luật tìm hiểu khái niệm CSR là gì trong bài viết này nhé.
XEM THÊM: Mẫu hợp đồng thi công xây dựng công trình nhà ở cập nhật mới nhất!
CSR là gì?
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (tiếng Anh: Corporate Social Responsibility – CSR) là cam kết của doanh nghiệp đối với đạo đức kinh doanh và đóng vào sự phát triển kinh tế, xã hội và môi trường của họ.
CSR có thể liên quan tới các hoạt động như:
- Hợp tác với đồng chí địa phương
- Đầu tư có trách nhiệm xã hội
- Phát triển mối quan hệ với nhân viên và khách hàng
- Bảo vệ môi trường và bền vững
Một số doanh nghiệp có mục đích chính là hoàn thành các mục tiêu xã hội hoặc môi trường, một số doanh nghiệp nỗ lực đạt được các mục tiêu tài chính của mình trong khi giảm thiểu bất kỳ tác động tiêu cực nào tới xã hội hoặc môi trường.
Thông qua các chương trình CSR, doanh nghiệp có thể mang lại lợi ích cho xã hội đồng thời thúc đẩy thương hiệu của chính họ. Các hoạt động của CSR có thể thúc đẩy tính thần làm việc và tạo ra sự gắn kết giữa các nhân viên trong tổ chức.
CSR được các nhà học thuật xây dựng từ trước thế chiến thứ nhì và được phát triển rộng rãi vào thập niên 60 của thế kỷ trước. Cuối cùng người ta thấy rằng hầu hết các doanh nghiệp phát triển trường tồn đều có ý thức và hành động vì xã hội.
Tháp Caroll (Caroll Pyramid) là nền tảng lý thuyết cho CSR nhưng cho tới nay thực tiễn đã chứng minh một cách sinh động. Theo đó giáo sư Archie B. Caroll, một bậc thầy về quản trị doanh nghiệp tại đại học Georgia (Hoa Kỳ), cho rằng: một doanh nghiệp trường tồn và trở thành vĩ đại dựa trên tòa tháp trách nhiệm xã hội, bao gồm: Trách nhiệm về hiệu quả kinh doanh của tổ chức, Trách nhiệm về tuân thủ luật pháp, Trách nhiệm về đạo đức và Các công việc thiện nguyện. Theo lý thuyết tháp Caroll, xã hội luôn trải nghiệm doanh nghiệp làm nhiều hơn so với việc chỉ tạo lợi nhuận và tuân thủ pháp luật.
Tại Việt Nam, phần lớn các tổ chức chưa thực sự quan tâm tới CSR, một số tổ chức còn xem CSR như là gánh nặng về mặt tiêu phí. Sau hàng loạt vụ lùm xùm như Vedan phá hủy môi trường sông Thị Vải, việc sử dụng nguyên liệu hết hạn của THP, hay Formosa xả thải làm cá chết hàng loạt, trách nhiệm của doanh nghiệp với môi trường và xã hội ngày càng được chu đáo hơn tại môi trường kinh doanh Việt Nam.
XEM THÊM: Mẫu hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất mới nhất!
Ví dụ về hoạt động CSR
Trong chiến dịch kỷ niệm 40 năm, Vinamilk đã thực hiện Quỹ sữa Vươn Cao Việt Nam tới 40.000 trẻ em nghèo tại 40 tỉnh thành khó khăn trên khắp Việt Nam.
Với mục tiêu xây dựng giá trị cho xã hội, cho những địa phương còn khó khăn. Ý thức trách nhiệm vì đồng chí mang tới hy vọng nhưng Vinamilk vẫn luôn muốn xây dựng “Mọi trẻ em đều được uống sữa mỗi ngày”.
Hoạt động CSR của Vinamilk trong thời gian này chủ yếu tập trung vào quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam” với chiến dịch tặng 40.000 ly sữa cho trẻ em nghèo tại 40 tỉnh thành.
Tuy nhiên, khái niêm CSR còn thế hệ với nhiều DN tại VN (Việt Nam) và năng lực quản lý, kiến thức chuyên môn trong thực hiện CSR ở DN còn hạn chế.
Vậy theo CSR, trách nhiệm xã hội doanh nghiệp là gì?
- Giữ gìn và phát triển bạn dạng sắc văn hóa tổ chức
- Bảo vệ quyền lợi cho người lao động
- Chống tham nhũng
- Bảo vệ môi trường
- Tạo điều kiện làm việc thuận lợi cho người lao động
- Thu hẹp khoảng cách nhân viên và lãnh đạo
- Vì lợi ích đồng chí
Đối với câu hỏi của bạn có nhiều bài viết về “Trách nhiệm Xã hội của Doanh nghiệp và quyền của người tiêu dùng” nhưng chưa có những bài viết về “Người tiêu dùng Việt Nam đối với Trách nhiệm Xã hội của doanh nghiệp”. Thực chất nhì tiêu đề gần như tương đương nhau gần như nghiên cứu mối quan hệ giữa người tiêu dùng và Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp, về quyền, nghĩa vụ cũng như ảnh hưởng của người tiêu dùng đối với CRS. Hiện nay, khái niệm CSR còn khá thế hệ đối với nhiều doanh nghiệp VN, chính vì thế những tài liệu chủ đề “Người tiêu dùng Việt Nam đối với Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp” còn hiếm, chính vì thế gây khó khăn trong việc tìm kiếm của bạn cũng là điều dễ hiểu.
Những điều cần tránh khi xây dựng CSR
Khi thực hiện các hoạt động liên quan tới CSR, bạn cần lưu tâm một số vấn đề như sau:
- Tránh thực hiện những hoạt động thiện nguyện chỉ vì mục đích Marketing đơn thuần. Điều này có thể khiến công chúng hiểu sai, rằng: Bạn thực hiện các hoạt động này chỉ để đánh bóng tên tuổi mình, chứ không vì mục tiêu hiến đâng cho đồng chí.
- Tránh tổ chức các hoạt động tình nguyện khi mình chưa có đủ nguồn lực để thực hiện. Thay vào đó, bạn nên trực tiếp quyên góp tới những tổ chức thiện nguyện có uy tín. Việc tổ chức một sự kiện “nửa vời” có thể khiến tăm tiếng của doanh nghiệp bạn bị phá hủy nghiêm trọng.
- Tránh thực hiện những hành động có thể gây hại cho môi trường khi tổ chức các hoạt động tình nguyện. Bạn nghĩ việc trồng cây sẽ góp phần bảo vệ môi trường, nhưng nếu lựa chọn loại cây không thích hợp với thổ nhưỡng, môi trường xung quanh có thể sẽ bị phá hủy.
XEM THÊM: Hồ sơ thành lập công ty TNHH 1 thành viên Cần Những Gì?
Tiêu chuẩn ISO về CSR
Năm 2010, Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) đã sản xuất một bộ tiêu chuẩn tự nguyện nhằm giúp các tổ chức thực hiện trách nhiệm xã hội của họ. Không giống như các tiêu chuẩn ISO khác, ISO 26000 giúp sức hướng dẫn thay vì yêu cầu vì bạn dạng chất của CSR là định tính hơn định lượng và các tiêu chuẩn của nó không thể được chứng thực. Thay vào đó, ISO 26000 làm rõ trách nhiệm xã hội là gì và giúp các tổ chức chuyển các nguyên tắc CSR thành các hành động hiệu quả. Tiêu chuẩn này nhằm vào tất cả các loại hình tổ chức bất kể hoạt động, quy mô hoặc vị trí của họ. Và, do vì nhiều bên liên quan chính từ khắp nơi trên thế giới đã góp phần phát triển ISO 26000, tiêu chuẩn này thể hiện sự đồng thuận quốc tế.
Mọi thông tin cụ thể quý khách vui lòng liên hệ:
SĐT: 0919 123 698
Email: lienhe@vanluat.vn
hoặc có thể tới trực tiếp tới Văn phòng chúng tôi theo địa chỉ sau:
CÔNG TY VẠN LUẬT
HÀ NỘI:P803 Tòa N01T3, Khu Ngoại Giao Đoàn, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm – Hà Nội
TP.HCM:22B, đường 25, phường Bình An, Quận 2 – TP.HCM
HOTLINE: 02473 023 698