Theo thống kê của Cục Thuế TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm 2020, đã có 7.193 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động. Dự báo số lượng này sẽ tăng đáng kể trong năm 2021. Điều đáng chú ý là tình trạng này diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và chưa có phương án phòng ngừa hiệu quả. Hậu quả là ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp tại Tp Hồ Chí Minh – trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội lớn nhất của cả nước.
Như vậy, dưới tầm nhìn của những người kinh doanh, thương mại và tuân thủ theo những quy định pháp lý hiện hành, lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp trong thời điểm này là thực hiện tạm ngừng hoạt động của doanh nghiệp.
Tạm ngừng kinh doanh là một quyết định không hề dễ dàng cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc tạm ngừng hoạt động kinh doanh là cần thiết để giải quyết những vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tại Tp Hồ Chí Minh, để thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh, các doanh nghiệp cần phải thực hiện những bước sau đây:
- Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và chính xác, bao gồm các giấy tờ pháp lý của doanh nghiệp như Giấy đăng ký kinh doanh, Báo cáo tài chính, Hợp đồng lao động và các văn bản khác liên quan.
- Nộp đơn xin tạm ngừng kinh doanh tại cơ quan quản lý kinh doanh địa phương, thông thường là Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc Sở Công thương.
- Sau khi nhận được đơn xin tạm ngừng kinh doanh, cơ quan quản lý sẽ thực hiện xem xét hồ sơ và quyết định cho phép hoặc không cho phép doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh. Thời gian xử lý đơn xin thường dao động từ 5 đến 15 ngày.
- Nếu đơn xin được chấp thuận, doanh nghiệp cần đăng ký thay đổi trên Giấy đăng ký kinh doanh để cập nhật tình trạng hoạt động của doanh nghiệp.
- Khi hoạt động kinh doanh được khôi phục, doanh nghiệp cần đăng ký thay đổi trên Giấy đăng ký kinh doanh để cập nhật lại tình trạng hoạt động của doanh nghiệp.
Với các thủ tục phức tạp này, các doanh nghiệp có thể cần tìm đến sự hỗ trợ từ các chuyên gia pháp lý hoặc công ty tư vấn để được hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc liên quan đến quy trình thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh tại Tp Hồ Chí Minh.
Sau đậy, VẠN LUẬT trợ giúp cho các doanh nghiệp hiểu rõ hơn các căn cứ pháp lý hiện hành khi muốn tiến hành thủ tục này tại cơ quan đăng ký kinh doanh
CĂN CỨ PHÁP LÝ
– Luật Doanh nghiệp 2020
– Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp
NỘI DUNG TƯ VẤN
Theo Luật doanh nghiệp 2020, chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2021 thì doanh nghiệp có quyền tạm ngừng hoạt động kinh doanh, sản xuất trong thời gian là 01 năm và không có quy định số lần gia hạn thêm việc tạm ngưng như Luật doanh nghiệp 2014 (thông báo gia hạn thêm 01 năm). Trong trường hợp doanh nghiệp chưa đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh thì chỉ cần thông báo kéo dài thời gian tạm ngưng thêm 01 năm nữa (không giới hạn số lần giới hạn) tuy nhiêm phải nộp hồ sơ thông báo Sở kế hoạch đầu tư TP Hồ Chí Minh trước thời điểm 03 ngày so với lần thông báo tạm ngưng trước đó về việc ấn định thời gian quay trở lại hoạt động.
XEM THÊM: Thành Lập Trường mầm non tư thục tại Thành Phố Hải Phòng
THỜI HẠN GIẢI QUYẾT
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Phòng ĐKKD kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ tạm ngưng và hoàn tất kết quả giải quyết rồi chuyển cho Bộ phận một cửa phòng ĐKKD để trả kết quả.
Những điều cần biết về thuế khi doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh
Trong 6 tháng đầu năm 2020, Cục Thuế TP.HCM ghi nhận 7.193 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động và dự báo số lượng này sẽ tăng đáng kể trong năm 2021. Điều này ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống sinh hoạt của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh – trung tâm kinh tế, văn hóa và xã hội lớn nhất của Việt Nam.
Sau khi hồ sơ được chấp thuận, doanh nghiệp phải thực hiện các nghĩa vụ nộp các khoản thuế còn nợ, nộp đủ các tờ khai thuế của tháng hoặc quý trước khi tạm ngừng kinh doanh. Các tờ khai bao gồm Quyết toán thuế TNDN, TNCN, BCTC và thuyết minh BCTC của năm, nhưng DN vẫn còn hoạt động.
Người nộp thuế trong thời gian tạm ngừng kinh doanh không phải nộp hồ sơ khai thuế của thời gian tạm ngừng hoạt động kinh doanh, nếu không phát sinh nghĩa vụ thuế. Nếu người nộp thuế tạm ngừng kinh doanh không trọn năm dương lịch hoặc năm TC, vẫn phải nộp các lên tiếng GTGT, Thông báo hóa đơn của quý còn hoạt động và nộp đủ bộ hồ sơ quyết toán năm.
Ngoài ra, trong trường hợp người sử dụng lao động có thỏa thuận với người lao động về việc tạm ngừng công việc hơn 14 ngày và không trả lương, doanh nghiệp sẽ được quyền không đóng BHXH cho người lao động trong thời gian nghỉ việc quá 14 ngày. Điều này căn cứ trên quy định tại khoản 4 Điều 42 của Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 về quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế do Bảo hiểm xã hội Việt Nam cấp phát.
– Để đảm bảo quyền lợi của người lao động, doanh nghiệp cần thực hiện đầy đủ các thủ tục và quy định liên quan đến tạm ngừng kinh doanh và các nghĩa vụ thuế. Việc này sẽ giúp tránh được các rủi ro pháp lý và giảm thiểu những hậu quả tiêu cực đối với DN và người lao động trong tương lai.
– Trong trường hợp doanh nghiệp quyết định tiếp tục hoạt động sau thời gian tạm ngừng kinh doanh, DN cần phải thực hiện đầy đủ các thủ tục khởi động lại hoạt động kinh doanh, đăng ký thuế, nộp các khoản thuế và các tờ khai thuế đúng thời hạn theo quy định của pháp luật để tránh vi phạm và tránh bị phạt nguội.
– Việc tạm ngừng hoạt động kinh doanh có thể là một giải pháp tạm thời để giảm thiểu những thiệt hại và rủi ro trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi của DN và người lao động, các thủ tục và nghĩa vụ liên quan đến tạm ngừng kinh doanh cần được thực hiện đầy đủ và đúng quy định.
XEM THÊM: Thành lập trường Mầm Non, Trường Mẫu Giáo tại Hải Dương
Trên đây là các quy định của pháp luật về việc tạm ngừng kinh doanh của doanh nghiệp bạn nên nghiên cứu, để tránh những sai sót khi thiến hành thủ tục. Trường hợp có thắc mắc chưa hiểu về thủ tục tạm ngừng kinh doanh, vui lòng liên hệ tới số điện thoại 0919.123.698 để được tư vấn và thực hiện thủ tục giúp doanh nghiệp
Để được tư vấn cụ thể, liên lạc với chúng tôi:
Mọi thông tin cụ thể quý khách vui lòng liên hệ:
SĐT: 0919 123 698
Email: lienhe@vanluat.vn
hoặc có thể tới trực tiếp tới Văn phòng chúng tôi theo địa chỉ sau:
CÔNG TY VẠN LUẬT
HÀ NỘI:P803 Tòa N01T3, Khu Ngoại Giao Đoàn, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm – Hà Nội
TP.HCM:22B, đường 25, phường Bình An, Quận 2 – TP.HCM
HOTLINE: 02473 023 698