Quy định về thanh tra thuế theo Luật quản lý thuế 2021 như thế nào? Các trường hợp thanh tra thuế? Thời hạn thanh tra thuế? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây của Vạn Luật như sau:

XEM THÊM: Xác định nguyên giá của tài sản cố định hữu hình và vô hình

Thẩm quyền quyết định thanh tra lại

Thẩm quyền quyết định thanh tra lại vụ việc đã được kết luận nhưng phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật được quy định như sau:

  • Chánh Thanh tra Bộ Tài chính quyết định thanh tra lại vụ việc đã được Tổng cục trưởng kết luận thuộc phạm vi, thẩm quyền quản lý nhà nước của Bộ Tài chính khi được Bộ trưởng Bộ Tài chính giao;
  • Tổng cục trưởng quyết định thanh tra lại vụ việc đã được Cục trưởng thuộc Tổng cục kết luận;
  • Cục trưởng quyết định thanh tra lại vụ việc đã được Chi cục trưởng thuộc Cục kết luận;

Các trường hợp thanh tra thuế

Theo Điều 113 Luật quản lý thuế 2019 thì có 4 trường hợp sau đây:

  • Khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế.
  • Để giải quyết khiếu nại, tố cáo hoặc thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng.
  • Theo yêu cầu của công tác quản lý thuế trên cơ sở kết quả phân loại rủi ro trong quản lý thuế.
  • Theo kiến nghị của Kiểm toán nhà nước, kết luận của Thanh tra nhà nước và cơ quan khác có thẩm quyền.

 

Thời hạn thanh tra thuế

– Thời hạn thanh tra thuế thực hiện theo quy định của Luật Thanh tra. Thời hạn của cuộc thanh tra được tính là thời gian thực hiện thanh tra tại trụ sở của người nộp thuế kể từ ngày công bố quyết định thanh tra đến ngày kết thúc việc thanh tra tại trụ sở của người nộp thuế.

– Trường hợp cần thiết, người ra quyết định thanh tra thuế gia hạn thời hạn thanh tra thuế theo quy định của Luật Thanh tra. Việc gia hạn thời hạn thanh tra thuế do người ra quyết định thanh tra quyết định.

Quyền và nghĩa vụ của đối tượng thanh tra thuế

Theo Điều 118 Luật quản lý thuế 2019 quy định như sau:

Quyền của đối tượng thanh tra thuế

Đối tượng thanh tra thuế có các quyền sau đây:

  1. a) Giải trình về những vấn đề có liên quan đến nội dung thanh tra thuế;
  2. b) Khiếu nại về quyết định, hành vi của người ra quyết định thanh tra, trưởng đoàn thanh tra, thành viên của đoàn thanh tra trong quá trình thanh tra; khiếu nại về kết luận thanh tra, quyết định xử lý sau thanh tra theo quy định của pháp luật về khiếu nại; trong khi chờ giải quyết khiếu nại, người khiếu nại vẫn phải thực hiện các quyết định đó;
  3. c) Nhận biên bản thanh tra thuế và yêu cầu giải thích nội dung biên bản thanh tra thuế;
  4. d) Từ chối cung cấp thông tin, tài liệu không liên quan đến nội dung thanh tra thuế, thông tin, tài liệu thuộc bí mật Nhà nước, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

đ) Yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật;

  1. e) Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của thủ trưởng cơ quan quản lý thuế, trưởng đoàn thanh tra thuế và thành viên của đoàn thanh tra thuế theo quy định của pháp luật.

XEM THÊM: Các khoản chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp

Nghĩa vụ của đối tượng thanh tra thuế

Đối tượng thanh tra thuế có các nghĩa vụ sau đây:

  1. a) Chấp hành quyết định thanh tra thuế;
  2. b) Cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác các thông tin, tài liệu theo yêu cầu của người ra quyết định thanh tra, trưởng đoàn thanh tra, thành viên của đoàn thanh tra và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của thông tin, tài liệu đã cung cấp;
  3. c) Thực hiện yêu cầu, kiến nghị, kết luận thanh tra thuế, quyết định xử lý của người ra quyết định thanh tra, trưởng đoàn thanh tra, các thành viên của đoàn thanh tra và cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  4. d) Ký biên bản thanh tra.
  5. Kết luận thanh tra thuế
Quy định về thanh tra thuế theo luật quản lý thuế 2021
Quy định về thanh tra thuế theo luật quản lý thuế 2021

Theo Điều 119 Luật quản lý thuế 2021 quy định cụ thể như sau:

Khi nhận được báo cáo kết quả thanh tra thuế, các đối tượng liên quan sẽ có thời gian chờ đợi tối đa 15 ngày để nhận được kết luận thanh tra thuế từ cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Trong trường hợp nội dung kết luận thanh tra phải chờ kết luận chuyên môn từ cơ quan, tổ chức khác, thời gian chờ đợi có thể lâu hơn.

Kết luận thanh tra thuế là một văn bản quan trọng với nhiều nội dung cần phải được xác định rõ. Đầu tiên, kết luận phải đánh giá việc thực hiện pháp luật về thuế của đối tượng thanh tra thuộc nội dung thanh tra thuế. Ngoài ra, kết luận còn phải đưa ra những nhận định, kết luận về nội dung được thanh tra thuế, xác định rõ tính chất, mức độ vi phạm, nguyên nhân, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.

Sau khi đánh giá và xác định các nội dung chính, kết luận thanh tra thuế còn có chức năng xử lý các vi phạm theo thẩm quyền hoặc kiến nghị người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật. Điều này giúp cho công tác thanh tra thuế trở nên hiệu quả hơn, đảm bảo tính minh bạch, công khai và tránh được các trường hợp lạm dụng quyền lực.

Trong quá trình ra văn bản kết luận, quyết định xử lý, người ra quyết định thanh tra có quyền yêu cầu trưởng đoàn thanh tra, thành viên đoàn thanh tra báo cáo, yêu cầu đối tượng thanh tra giải trình để làm rõ thêm những vấn đề cần thiết phục vụ cho việc ra kết luận, quyết định xử lý. Việc này giúp đảm bảo tính minh bạch, công khai và chính xác của kết quả thanh tra thuế.

Kết luận thanh tra thuế

Theo Điều 119 Luật quản lý thuế 2019 quy định cụ thể như sau:

Khi nhận được báo cáo kết quả thanh tra thuế, thời gian chờ đợi tối đa là 15 ngày để nhận được kết luận thanh tra thuế từ cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Tuy nhiên, trong trường hợp nội dung kết luận thanh tra phải chờ kết luận chuyên môn từ cơ quan, tổ chức khác, thời gian chờ đợi có thể lâu hơn. Văn bản kết luận thanh tra thuế là một phần quan trọng trong quá trình thanh tra thuế. Theo đó, văn bản này phải đáp ứng các nội dung chính như sau:

a) Đánh giá việc thực hiện pháp luật về thuế của đối tượng thanh tra thuộc nội dung thanh tra thuế;

b) Kết luận về nội dung được thanh tra thuế;

c) Xác định rõ tính chất, mức độ vi phạm, nguyên nhân, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm;

d) Xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Để đảm bảo tính chính xác và công khai của kết quả thanh tra thuế, trong quá trình ra văn bản kết luận, quyết định xử lý, người ra quyết định thanh tra có quyền yêu cầu trưởng đoàn thanh tra, thành viên đoàn thanh tra báo cáo, yêu cầu đối tượng thanh tra giải trình để làm rõ thêm những vấn đề cần thiết phục vụ cho việc ra kết luận, quyết định xử lý. Điều này giúp đảm bảo tính minh bạch và chính xác của quá trình thanh tra thuế.

XEM THÊM: Các phương pháp trích khấu hao tài sản cố định và xác định thời gian trích khấu hao tài sản cố định

Trên đây là nội dung bài viết quy định về thanh tra thuế. Vạn Luật mong rằng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn đọc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc, câu hỏi nào hoặc có nhu cầu làm rõ vấn đề vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp và tư vấn cụ thể.

Mọi thông tin chi tiết quý khách vui lòng liên hệ:

SĐT: 0919 123 698

Email: lienhe@vanluat.vn

hoặc có thể đến trực tiếp đến Văn phòng chúng tôi theo địa chỉ sau:

CÔNG TY VẠN LUẬT 
HÀ NỘI:P803 Tòa N01T3, Khu Ngoại Giao Đoàn, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm – Hà Nội
TP.HCM:22B, đường 25, phường Bình An, Quận 2 – TP.HCM
HOTLINE: 02473 023 698

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

[twwr-whatsapp-chat id="15450"]